ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวบ้านหาเห็ดฮือฮา พบรูปสลักกลางป่าเขากระเจียว จ.บุรีรัมย์

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านขึ้นเขาไปเก็บเห็ดในป่า พบรูปสลักหิน คล้ายรูปพระนางสิริมหามายา มารดาของพระพุทธเจ้า เชื่อเป็นของโบราณ กรมศิลป์เข้าตรวจสอบ ยังระบุที่มาไม่ได้ แต่เจ้าหน้าที่ป่าไม้เผย บริเวณนี้เคยมีสำนักสงฆ์ คาดฝีมือพระ น่าจะเพิ่งทำขึ้นราว ๆ 30 ปี

กรณีชาวบ้านไปหาเห็ดบนเขา แล้วไปเจอหินแกะสลักอยู่บนเขากระเจียว ตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วมีคนนำภาพไปโพสต์ สร้างความฮือฮาในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก ด้วยเชื่อว่านี่อาจจะเป็นวัตถุโบราณ หรือเป็นสถานที่เก่าแก่ซ่อนอยู่ คล้ายเมืองโบราณศรีเทพที่เพชรบูรณ์ หรือเปล่า

การค้นพบรูปสลักหินอยู่กลางป่าเช่นนี้ ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างทยอยเดินทางเข้าไปจุดธูปกราบไหว้ขอพร เพราะเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาโปรดและอาจจะนำโชคลาภมาให้ โดยเชื่อว่ารูปสลักที่พบเป็นรูปของพระนางสิริมหามายา มารดาของพระพุทธเจ้า ยิ่งทำให้เกิดความเลื่อมใสศรัทธา ต่างพากันนำดอกไม้ธูปเทียน มากราบไหว้บูชา

เมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) นายสุทธินันท์ พรหมชัย นักโบราณคดี ประจำอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ เดินทางเข้าไปสำรวจภาพแกะสลักหินดังกล่าว เบื้องต้นพบว่ารูปสลักหินนี้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางหิน 6 เมตร มีร่องรอยการแกะสลัก กว้าง 130 เซนติเมตร สูง 145 เซนติเมตร ความสูงเศียร 25 เซนติเมตร ช่วงไหล่ประมาณ 40 เซนติเมตร ยังไม่สามารถระบุอายุของภาพได้ ซึ่งการสำรวจจะต้องดูหลาย ๆ ด้าน

แม้ว่าหลายคนจะปักใจเชื่อไปแล้วว่าเป็นของโบราณ แต่บางคนก็ไม่เชื่อเช่นนั้น เช่นผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ โชติวัฒน์ รุญเจริญ ได้โพสต์ข้อความว่า

"ว่าจะไม่โพสต์เรื่องนี้ เพราะเกรงจะมีดรามา แต่หลายท่านถามไถ่กันมา เลยจำเป็นต้องโพสต์ ภาพสลักในป่าบุรีรัมย์ ที่เพิ่งค้นพบใหม่ และกำลังเป็นข่าวฮือฮากันอยู่ในขณะนี้
ในทรรศนะของผม
- เป็นภาพสลักที่น่าจะเพิ่ง แกะสลักขึ้นมาไม่นาน
- ช่างสลักน่าจะพยายามสลักให้เป็นรูป
- พระนางสิริมหามายา เหนี่ยวกิ่งไม้
- แต่ยังไม่เสร็จ ดันมีคนเก็บเห็ดมาเจอซะก่อน
- ไม่น่าใช่ของเก่า ของโบราณพันปี
- สังเกตจากรูปแบบศิลปะ
- ไม่ใช่ทั้งศิลปะขอม/เขมรโบราณ
- ไม่ใช่ทั้งศิลปะทวารวดี-อีสาน
- ไม่ใช่ทั้งศิลปะอินเดียโบราณ
- ใบหน้าสตรีอูม ๆ รูปไข่ แบบนี้
- คงเลียนแบบมาจาก ศิลปะล้านนา
- เส้นผม เป็นเส้นๆ ขึ้นไปแบบนี้
- ไม่มีในศิลปะโบราณใด ๆ
- ต่างหู รูปห่วง วงรี แบบนี้
- ก็ไม่มีในศิลปะโบราณใด ๆ
ผมว่าอายุน่าจะไม่กี่ปี เผลอ ๆ ช่างสลัก ยังนั่งยิ้มอยู่เมื่อได้เห็นข่าวนี้ แพร่กระจายออกไป"

ด้าน นายอิสระ ศิริสุทโท เจ้าหน้าที่เขตเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ บอกว่า ส่วนตัวคิดว่าภาพแกะสลักหินที่พบ น่าจะเป็นฝีมือของพระที่ครั้งนั้นเมื่อประมาณปี 2537 หรือประมาณ 30 ปี ที่ผ่านมาบริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของสำนักสงฆ์ หลังจากมีการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ สำนักสงฆ์ก็ได้ย้ายออกไป

ด้าน นางสำเนียง กองกระโทก อายุ 56 ชาวบ้านตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง คนเก็บเห็ดที่มาพบหินแกะสลัก เล่าว่า ขึ้นมาเก็บเห็ดตรงนี้ทุกปี เพิ่งมาเจอรูปหินสลักนี้ รู้สึกตกใจและดีใจที่ได้เจอ ถึงแม้ภาพนี้จะมีอายุเท่าไหร่ก็ตาม พวกตนก็จะนับถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่อไป

ล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ครูต้าร์ ครูเสน่ห์ ครูอภิญญา อ้างว่าเป็นผู้แกะสลักรูปดังกล่าวเอง เมื่อ 20 กว่าปีก่อน แต่ไม่เสร็จและไม่คิดว่าจะมาเป็นข่าวดังแบบนี้ โดยตั้งใจจะแกะเป็นรูปพระแม่ธรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ระบุข้อความไว้ว่า "พระอาจารย์จะแกะเป็นรูปพระแม่ธรณี แต่ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง จึงแกะไม่เสร็จ ผ่านมา 20 กว่าปีเป็นข่าวเฉย เป็นของโบราณกลายเป็นพระนางสิริมหามายาไปซะแล้ว (ไม่ขอให้ข้อมูลใดๆอีก)"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark