ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สะเทือนวงการแพทย์ เป่ามหาระงับดับโรค

ห้องข่าวภาคเที่ยง - สะเทือนวงการแพทย์ "เป่ามหาระงับดับโรค" ศาสตร์แห่งภูมิปัญญาชาวบ้านที่สร้างความฮือฮา! แบบนี้ก็ได้หรือ

เคสนี้โซเชียลแชร์ อาจารย์คนหนึ่ง แห่งอาศรมอโรคยา อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ใช้วิชาครอบหม้อ บรรเทาอาการเจ็บป่วยผู้หญิงคนหนึ่งมาด้วยอาการภูมิแพ้ขึ้นตา

การรักษาจะใช้หม้อครอบไปที่ศีรษะผู้รักษา จากนั้นจะมีการร่ายมนต์เป่าคาถา และใช้มีดเคาะที่หม้อ 1 ครั้ง แล้วกรีดลงมาเบา ๆ จากนั้นเอาหมอออก ถามอาการว่า "มีอะไรเปลี่ยนแปลงไหม"? ผู้รักษาบอกว่า ตาสว่างขึ้น มองชัดขึ้น เพราะตอนแรกเป็นภูมิแพ้ขึ้นตา จากที่เคยมีเส้นใยเป็นขี้ตาตลอดเวลา ก็มองชัดขึ้น

โทรศัพท์สอบถามไปยังอาศรมฯ คนรับสาย บอกว่า ไม่เคยโอ้อวดว่ารักษาโรค ชาวบ้านที่มา มากันเองด้วยความสมัครใจ อยากให้อาจารย์ช่วย ซึ่งอาจจะเป็นที่พึ่งทางใจ จึงตัดสินใจพากันมา จากคำบอกเล่าปากต่อปาก โดยไม่เรียกรับสินน้ำใจ แล้วแต่จะให้กันได้เลย

หลายคนรักษาตามศาสตร์ภูมิปัญญาชาวบ้าน ก็บอกกันเองว่าดีขึ้น ทางเราไม่ได้บังคับใคร และทราบดีในข้อกฏหมาย ว่าหากเจ็บป่วยต้องไปรักษาที่โรงพยาบาล

สำหรับอาจารย์ที่รักษาให้ อดีตเคยบวชพระและสึกออกมา สนใจศาสตร์การรักษาตามภูมิปัญญาชาวบ้านและการใช้สมุนไพร ส่วนวิชาหม้อครอบ มีพระรูปหนึ่งมาถ่ายทอดวิชาให้ อาจารย์จึงศึกษารับไว้ และปฏิบัติกันเรื่อยมา ซึ่งตอนแรกหลายคนก็งง ว่ารักษาได้จริงหรือ

ด้าน นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในทางการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกไม่มีบรรจุไว้ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่หากโฆษณาเกินจริง อ้างตนเป็นหมอรักษาโรคสารพัด และเรียกเก็บเงิน จะถือว่าผิดกฏหมาย พ.ร.บ.การประกอบโรคศิลปะ หรือ พูดง่าย ๆ เข้าข่ายหมอเถื่อน

เตือนผู้ที่เจ็บไข้ได้ป่วย ไม่ว่าจะโรคใด ขอให้ไปพบแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพ เพื่อรักษาตามอาการ ไม่ให้เสียโอกาสในการรักษา จะได้หายโดยเร็ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark