ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลุ้นค่าจ้าง 400 บาท แต่ ! หน่วยงานค้านเพียบ

ข่าวภาคค่ำ - คณะกรรมการไตรภาคี มีมติให้อิสระแต่ละจังหวัด หาสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นเอง โดยยึดตามสภาพเศรษฐกิจแต่ละพื้นที่

ลุ้นค่าจ้าง 400 บาท แต่! หน่วยงานค้านเพียบ
ภายหลังการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งที่ 5 หรือ ไตรภาคี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ที่ประชุมยกเลิกการคำนวณค่าจ้างสูตรใหม่ ที่มีผลบังคับใช้ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ล่าสุด ที่ประชุมไตรภาคี ให้คณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดของแต่ละจังหวัด ใช้สูตรคำนวณแบบอิสระ ยึดตามสภาพเศรษฐกิจที่ต่างกันในแต่ละพื้นที่ โดยไม่จำกัดว่าต้องแตะเพดาน 400 บาทต่อวัน ซึ่งอาจจะปรับขึ้นสูงกว่า หรือต่ำกว่าก็ได้

ส่วนกรอบเวลาจะให้รวบรวมข้อมูล และเสนอค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่ไม่เกินเดือนกรกฎาคมนี้ ขั้นต่อไปจะส่งข้อมูลให้คณะอนุกรรมการพิจารณาและกลั่นกรอง และไปสิ้นสุดที่คณะกรรมการไตรภาคีชุดใหญ่ คาดว่า หากเป็นไปตามเงื่อนไขของการพิจารณาจะอยู่ที่ประมาณเดือนตุลาคมนี้

ด้าน นายอรรถยุทธ ลียะวณิช ตัวแทนฝ่ายนายจ้าง ค้านเสียงแข็งไม่เห็นด้วยกับการปรับสูตร ควรใช้สูตรเดิมตามมติของเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนกรอบเวลาการศึกษาที่เร่งรัด อาจทำให้พิจารณาได้ไม่รอบด้าน

ขณะที่ สภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย เข้ายื่นหนังสือค้านการขึ้นค่าจ้าง 400 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ เพราะมองว่าเป็นการปรับอัตราค่าจ้างใหม่ที่สูงเกินจริง อาจเป็นผลต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

รัฐบาลไฟเขียวขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ
ส่วนที่ ครม.สัญจร จังหวัดเพชรบุรี ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการกำหนดอัตราค่าจ้าง 400 บาททั่วประเทศแล้ว ตามที่กระทรวงแรงงาน และคณะกรรมการค่าจ้างดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ที่กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามหลักวิชาการและเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark