ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ญี่ปุ่นประจาน ตุ๊ก ๆ ไทยขูดรีด 4 คน คิด 6,000 บาท

เช้านี้ที่หมอชิต - ประเทศไทยมีสิ่งที่ชาวต่างชาติประทับใจมากมาย แต่ก็มีอีกหลายอย่างที่ถูกประจานอยู่สม่ำเสมอ โดยเฉพาะขนส่งสาธารณะ ล่าสุด เกิดกรณีชาวญี่ปุ่นนำเรื่องไปโพสต์ บอกว่ามาเที่ยวเมืองไทย 4 คน เรียกรถตุ๊ก ๆ ในระยะ 5 กิโลเมตร โดนขูดรีดค่าโดยสารไป 6,000 บาท เรื่องนี้เริ่มมาจากผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง เป็นนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นได้โพสต์ภาพคนขับ และ รถตุ๊ก ๆ เห็นป้ายทะเบียนชัดเจน พร้อมระบุข้อความเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่เมื่อนำมาแปลไทยได้ใจความว่า "ฉันนั่งรถตุ๊ก ๆ จาก อโศก ไปธนิยะ ลงรถ 1,500 บาท เอ๊ะ! บวกเพิ่มท่านละ 1,500 บาท มากัน 4 คน รวมเป็นเงิน 6,000 บาท"

ล่าสุด ทีมข่าวได้รับข้อมูลว่า กรณีนี้ชาวญี่ปุ่นเรียกใช้บริการจากสุขุมวิท 18 ใกล้แยกอโศก ให้ไปส่งตรงธนิยะ หลังถูกเรียกเก็บเงินคนละ 1,500 บาท ชาวญี่ปุ่นได้บอก อยู่ประเทศไทยมานานแล้ว ไม่เคยถูกเรียกเก็บเงินแพงแบบนี้ จึงตกลงราคากันได้ที่ 2,000 บาท หลายคนคงสงสัยว่า พิกัดที่เขาไปไกลหรือไม่? ไปดูกราฟิกแผนผังที่ทีมข่าวทำให้ดูว่า จากแถวใกล้แยกอโศกมนตรี ไปถึงบริเวณศูนย์การค้าธนิยะพลาซา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น มีระยะทางเพียง 5.4 กิโลเมตร (โดยประมาณ) และถ้านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้กดเรียกรถจากแอปพลิเคชัน ทีมข่าวลองกดจาก JustGrab พบว่า ราคาโดยประมาณ ร้อยกว่าบาทเท่านั้น แต่ถึงอย่างไร การกดเรียกผ่านแอปฯ ก็ต้องดูระยะเวลาช่วงที่กดด้วย บางช่วงเวลาจะสูงกว่านี้ หรือบางเวลาก็อาจจะถูกกว่านี้  แต่ราคาคงไม่ถึง 2,000 หรือ 6,000 บาท แน่นอน

ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่แค่คนญี่ปุ่นที่เห็นทวิตเตอร์นี้แล้วผวากับการถูกชาร์จขนาดนี้ แต่คนไทยด้วยกันยังวิพากษ์วิจารณ์ว่าราคานี้มันเกินไปมาก ซึ่งก็มีคำถามว่า แล้วคนขับตุ๊ก ๆ ด้วยกัน เขาคิดเห็นอย่างไร

เมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่แถวแยกอโศกมนตรี และสอบถามคนขับรถตุ๊ก ๆ ว่า เห็นข่าวนี้แล้วรู้สึกว่าราคามันแพงเกินไปจริงหรือไม่ ซึ่งคนขับตุ๊ก ๆ รายหนึ่งที่มีพื้นที่ให้บริการอยู่ย่านใจกลางเมืองก็บอกว่า จริง ๆ แล้ว ในระยะทางขนาดนี้ กับนักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะคิดประมาณ 300 บาท รวมทุกคน ไม่ใช่คนละ 300 บาท ฉะนั้น ราคาที่คิดกับชาวญี่ปุ่นคนละ 1,500 บาท จึงแพงไปมาก ซึ่งคนขับตุ๊ก ๆ บางคนมาทำอาชีพนี้เพื่อกอบโกยอย่างเห็นแก่ตัว ทำให้ภาพลักษณ์อาชีพเสียหายอย่างมาก

คนขับตุ๊ก ๆ ด้วยกันยังวอนขอว่า อย่าเรียกแพงกันเกินไปเลย แต่คนขับลักษณะนี้เป็นแค่บางคน หากผู้เสียหายมีข้อมูลอยู่แล้ว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและเอาผิดเลย เพราะกระทบทั้งท่องเที่ยวไทย และคนทำอาชีพนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark