ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แม่โวย! รพ.เจาะน้ำเกลือพลาด ทำลูกมือบวม

เช้านี้ที่หมอชิต - แม่ไม่ทน พาลูกชายวัย 3 ขวบ ไปหาหมอด้วยอาการไข้สูง แต่พยาบาลเจาะน้ำเกลือพลาด จนมือน้องบวม พอง หวิดถูกตัดแขน

นี่เป็นสภาพมือของเด็กชายวัย 3 ขวบ ทั้งบวม พอง เขียวช้ำ หลังมารักษาอาการท้องเสีย ไข้สูง ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา แต่ระหว่างการรักษา พยาบาลเจาะให้น้ำเกลือที่มือซ้าย แต่เกิดความผิดพลาด คลิปนี้แม่เด็กชายนำมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก

ผู้สื่อข่าวสอบถามแม่ของเด็กชาย เล่าว่า เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ลูกชายชื่อ "น้องการ์ฟิน" มีอาการท้องเสีย ไข้สูง ไม่กินอาหาร จึงพาไปโรงพยาบาล คุณหมอให้น้องแอดมิตนอนโรงพยาบาล แต่พอน้องถูกเจาะน้ำเกลือเสร็จ ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ แต่พอเช้าวันต่อมา พยาบาลเข้ามาดูอาการ สังเกตเห็นว่าทำไมมือลูกชายเริ่มบวมเขียว แขนเริ่มตึง มีตุ่มน้ำพอง ตนเองตกใจมาก จึงถามว่าเกิดจากอะไร พยาบาลตอบว่าน่าจะเกิดจากลูกชายดิ้น ทำให้เข็มน้ำเกลือหลุด ไม่เข้าเส้นเลือด พอถามซ้ำว่าจะมีผลข้างเคียงหรือไม่ พยาบาลตอบว่าไม่มี แต่ตนเองรู้สึกไม่สบายใจ และไม่มั่นใจในการทำงานของบุคลากรโรงพยาบาลแห่งนี้ จึงขอย้ายลูกชายไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่น

หลังจากย้ายลูกชายมารักษาที่โรงพยาบาลแห่งใหม่ แพทย์ระบุว่า สาเหตุอาจเกิดจากการเจาะน้ำเกลือพลาด น้ำเกลือไม่ได้เข้าเส้นเลือด แต่กลับไปอยู่ใต้ผิวหนังแทน ตอนนี้น้องมีอาการดีขึ้นแล้ว ตุ่มพองยุบแล้ว เหลือแค่อาการบวม เมื่อวานนี้ มีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลเดิมมาเยี่ยม และขอให้ลบโพสต์ หวั่นว่าจะกระทบต่อสภาพจิตใจของบุคลากรท่านอื่นที่โรงพยาบาล แต่ตนเองยังไม่พร้อมคุย

แต่ว่าล่าสุด นายแพทย์ ชยพล สุขโต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประทาย ออกมาแถลงชี้แจงแล้วว่า สาเหตุที่แขนบวมพอง เกิดจาก "เข็มสารน้ำ" (ภาษาทางการแพทย์ ใช้เรียกสายน้ำเกลือ) หลุดออกจากเส้นเลือด ทำให้สารน้ำเกลือหลุดออกมาที่เนื้อเยื่อ ร่างกายทำปฏิกิริยาแข็งบวม อีกทั้งผู้ป่วยเป็นเด็กที่แทงเส้นเลือดยาก พยาบาลต้องทำ 2-3 ครั้ง หลังให้น้ำเกลือก็ยังไม่พบความผิดปกติ คาดว่าเกิดจากการรั่วของสารน้ำเกลือ ซึ่งน่าจะเกิดตอนช่วงเช้า

ผอ.โรงพยาบาล บอกว่า ได้เข้าไปพูดคุยกับคุณแม่แล้ว และรีบส่งตัวน้องไปรักษาที่โรงพยาบาลบัวใหญ่ ซึ่งตรงนี้ก็ยังขัดแย้งกับที่คุณแม่บอกว่าเป็นฝ่ายขอให้ส่งตัวน้องด้วยตนเอง แต่ทางคุณหมอบอกว่า ทางโรงพยาบาลจะเยียวยาเบื้องต้นด้วยการรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล จ่ายเงินชดเชยรายได้ให้คุณแม่ที่ต้องหยุดงานมาเฝ้าไข้น้องการ์ฟิน และจะดำเนินการยื่นคำร้องขอเงินเยียวยาจากกองทุนช่วยเหลือทางการแพทย์ต่อไป ซึ่งทางคุณหมอบอกว่ารู้สึกเสียใจ และหลังจากนี้จะทบทวนมาตรการดูแลผู้ป่วยให้สารน้ำ จะเพิ่มรอบในการดูแลมากขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark