ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดแผนจับลิงลพบุรี ไปอนุบาล ตั้งเป้าจับวันละ 15-20 ตัว

สนามข่าว 7 สี - การแก้ปัญหาลิงครองเมืองลพบุรี ยังคงเดินหน้า วันนี้ (15 พ.ค.) จะเป็นการทดลองจับลิงเข้าไปอยู่ในกรงที่สถานอนุบาลลิงลพบุรี หรือ กรงลิง ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี เป็นครั้งแรก หลังจากที่ทางเทศบาลเมืองลพบุรีได้ซ่อมแซมกรงแล้วเสร็จตามมาตรฐานของกรมอุทยาน

ก่อนที่ปฏิบัติการจับแก๊งลิงจะเริ่มขึ้นในเช้านี้ เราส่งผู้สื่อข่าว คุณศิรัณพร มูลอุทก ลงพื้นที่ล่วงหน้าตั้งแต่เมื่อวาน ไปสำรวจที่บริเวณโรงแรมเอเชีย ดูว่าลิงมีเยอะขนาดไหน ซึ่งจากการพูดคุยกับชาวบ้าน แม่ค้า พ่อค้า บอกว่าปกติแล้วลิงมันจะเต็มไปหมด เลยไม่แน่ใจว่าข่าวรั่วหรือเปล่า เพราะเมื่อวานนี้ลิงหายไป เหลือจำนวนน้อยกว่าปกติ หรือไม่ก็อาจจะจำรถนักข่าวได้ พอรู้ว่าจะมาถ่ายมันก็แอบอยู่ตามซอกตึก

ชาวบ้านยังบอกอีกว่า ลิงพวกนี้ช่วงเช้า ๆ จะออกจากโรงแรมไปหากินตามตลาด หรือไม่ก็ดักปล้นถุงกับข้าวจากชาวบ้าน พอค่ำ ๆ ประมาณ 18.00 น. จะกลับมาเช็กอินที่โรงแรมเอเชีย กลายเป็นโรงแรมลิงไปแล้ว

หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า จับลิงไปหลายครั้งที่ผ่านมา จับและทำหมันลิงไปก็เท่านั้น ยังเห็นประชากรลิงเยอะอยู่เหมือนเดิม แต่ก็จะมีชาวบ้านอีกหลายส่วนที่มองว่าการจับลิงทำให้จำนวนลิงลดลงได้จริง ๆ

มาดูแผนจับลิงกันบ้าง โดยจุดที่เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่จะอยู่หน้าโรงแรมเอเชีย และตามตึกหน้าพระนารายราชนิเวศน์ จะเริ่มจับในเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่จะนำกรงมาวางดัก และนำอาหารล่อลิง ตั้งเป้าไว้ว่าจะจับลิงให้ได้ประมาณ 15-20 ตัวก่อน และจะนำไปไว้ที่กรงลิงทันที ซึ่งถือว่านี่เป็นครั้งแรกที่กรงลิงโพธิ์เก้าต้น ได้ใช้งาน หลังจากที่สร้าง และปล่อยทิ้งร้างมาเป็นสิบปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark