ข่าวในหมวด ข่าวประชาสัมพันธ์

ENNXO เปิดวรรณกรรมพื้นบ้าน 4 ภาค ที่แฟนละครจักรๆ วงศ์ๆ ไม่ควรพลาด


ใครโตมากับละครพื้นบ้านจักรๆ วงศ์ๆ กันบ้าง เชื่อว่าวัยเด็กของหลายคนต้องเคยตื่นตอนเช้าเพื่อมารอดูละครกันแน่นอน รู้หรือไม่ว่าละครพื้นบ้านที่เราได้ดูกันนั้นถูกสร้างมาจากวรรณกรรมท้องถิ่นประจำภาคต่างๆ ของไทย ซึ่งหากคุณกำลังคิดถึงบรรยากาศการดูละครพื้นบ้านเก่าๆ เหล่านั้นอยู่ วันนี้ ENNXO (เอ็นโซ่) แหล่งซื้อขายสินค้าออนไลน์ ที่เปิดให้ทุกท่าน ลงประกาศฟรี ได้ง่ายๆ ทุกวัน จะมาแนะนำหนังสือวรรณกรรมพื้นบ้านทั้ง 4 ภาคของไทยให้ทุกคนได้ไปอ่านให้หายคิดถึงกัน

วรรณกรรมพื้นบ้านประจำ 4 ภาคที่ ENNXO แนะนำ

มาดูกันว่าวรรณกรรมพื้นบ้านเอ็นโซ่ยกมาแนะนำนั้นมีเรื่องไหนกันบ้าง หากใครที่อ่านแล้วอยากลองซื้อมาอ่านแบบเต็มเรื่อง อย่าลืมมาซื้อขายสินค้าออนไลน์ได้ที่เอ็นโซ่


1. ลิลิตพระลอ


ลิลิตพระลอ วรรณกรรมพื้นบ้านประจำภาคเหนือ เรื่องราวเล่าถึง พระลอ กษัตริย์แห่งเมืองสรวงผู้มีหน้าตาหล่อเหลาเป็นที่หมายปองของหญิงสาวไปทั่ว อยู่มาวันหนึ่งพระเพื่อนและพระแพงบุตรสาวของกษัตริย์เมืองสรอง เมืองคู่อริกับเมืองสรวงได้ให้ปู่เจ้าสมิงพรายช่วยทำเสน่ห์ให้พระลอหลงรักนางทั้งสอง ท้ายที่สุดพระลอได้เสด็จไปยังตำหนักของทั้งพระเพื่อน และพระแพง เมื่อบิดาของนางทั้งสองทราบเรื่องเข้าก็ทรงรับสั่งให้พระลออภิเษกสมรสกับลูกสาวของตน

ซึ่งเรื่องราวไม่จบลงแบบนั้นเพราะเมื่อท่านย่าของพระเพื่อน และพระแพงทราบเรื่องเข้าก็ทรงไม่ให้จัดงานอภิเษกสมรสขึ้น เพราะยังพยาบาทท่านพ่อของพระลอที่เคยสังหารพระสวามีของท่านย่า จึงมีรับสั่งให้ไปจับตัวพระลอ และนางทั้งสองเพื่อประหารชีวิต เมื่อกษัตริย์แห่งเมืองสรองทราบเรื่องเข้าก็ทรงสั่งประหารชีวิตทุกคนที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ สุดท้ายทุกคนในเรื่องก็เสียชีวิตลงและเมืองทั้งสองก็กลับมาเป็นมิตรไมตรีต่อกัน


2. จำปาสี่ต้น


จำปาสี่ต้น วรรณกรรมพื้นบ้านประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื้อเรื่องเล่าเกี่ยวกับเมืองแห่งหนึ่งที่ถูกนกเหยี่ยวบุกมาจับคนในเมืองกินเป็นประจำ ตัวเจ้าเมืองก็หมดปัญญาในการกำจัดเหยี่ยวออกไป และด้วยความเป็นห่วงว่าบุตรสาวจะถูกเหยี่ยวจับไปกินจึงนำนางปทุมมาไปซ่อนตัวเอาไว้ จนสุดท้ายเมืองแห่งนี้ก็กลายเป็นเมืองร้าง ผู้คนถูกเหยี่ยวจับไปกินจนหมด

วันหนึ่งท้าวจุลละนีจากเมืองปัญจานครได้มาเจอกับนางปทุมมาเข้า จึงได้รับนางมาเป็นมเหสีคนที่สองรองจากนางอัคคี แต่แล้วนางอัคคีก็เกิดความอิจฉาริษยานางปทุมมาเพราะนางได้กำเนิดโอรสถึง 4 คน นางอัคคีจึงพยายามใส่ร้ายนางปทุมมาทุกวิถีทาง จนสุดท้ายนางปทุมมาต้องกลายไปเป็นคนเลี้ยงหมูและโอรสทั้ง 4 คนโดนเผา และจุดที่โดนเผานั้นก็เกิดเป็นต้นจำปีขึ้น 4 ต้น ต่อมาท้าวจุลละนีได้รู้ความจริงทุกอย่าง ทำให้โอรสทั้ง 4 คนถูกชุบชีวิตขึ้นมาเป็นมนุษย์อีกครั้ง และได้กลับมาครองเมืองคู่กับนางปทุมมาต่อไป ส่วนนางอัคคีก็ต้องกลายเป็นคนเลี้ยงหมูแทน


3. ปลาบู่ทอง


ปลาบู่ทอง วรรณกรรมพื้นบ้านประจำภาคกลาง เป็นเรื่องของความอิจฉาริษยาที่เกิดขึ้นในครอบครัวหนึ่งที่มีภรรยา 2 คน คนที่หนึ่งชื่อ นางขนิษฐา มีลูกสาวชื่อเอื้อย ส่วนคนที่สองชื่อ นางขนิษฐี มีลูกสาวชื้ออ้าย กับ อี้ โดยนางขนิษฐีได้ผลักนางขนิษฐาให้จมน้ำตาย นางขนิษฐาได้กลายเป็นปลาบู่ นางเอื้อยผู้เป็นลูกสาวจำเป็นต้องอยู่กับแม่เลี้ยงอย่างนางขนิษฐี เธอโดนกลั่นแกล้งสารพัดทั้งจากนางขนิษฐี และลูกสาว อ้ายกับอี้ แต่ถึงอย่างนั้นอ้ายก็มีแม่ปลาบู่ที่คอยอยู่รับฟังเธอมาตลอด

จนมาวันหนึ่งนางขนิษฐีได้รู้ความจริงเกี่ยวกับแม่ปลาบู่เข้า จึงได้ฆ่าปลาตัวนั้นให้ตายอีกครั้ง หลังจากนั้นแม่ของนางเอื้อยก็ได้กลายไปเป็นต้นมะเขือแต่ก็โดนทำร้ายอยู่ดี จนสุดท้ายนางได้กลายไปเป็นต้นโพธิ์ทองคำที่ไม่มีใครสามารถทำร้ายได้ ใครอยากอ่านวรรณกรรมปลาบู่ทองแบบเต็มๆ อย่าลืมมาซื้อขายหนังสือกับเอ็นโซ่กันได้นะ



4. พระสุธน มโนราห์


พระสุธน มโนราห์ วรรณกรรมพื้นบ้านประจำภาคใต้ เรื่องราวของกินรีชื่อว่า นางมโนราห์ ที่ถูกนายพรานบุญจับตัวมาเพื่อต้องการถวายตัวให้พระสุธน เพราะพระสุธนได้ตกหลุมรักนางมโนราห์ตั้งแต่แรกพบ สุดท้ายทั้งสองได้อภิเษกสมรสกัน หลังจากนั้นพระสุธนต้องออกไปทำศึกแทนพระบิดา ส่วนพระบิดาก็ได้ทำพิธีบูชายัญขึ้นเพื่อหวังให้บ้านเมืองรอดพ้นจากสงคราม

โดยพิธีบูชายัญนั้นจะต้องนำสัตว์มาร่ายรำในพิธี นางมโนราห์จึงได้สวมปีกและหางระหว่างร่ายรำในพิธีนางก็ได้บินหนีไป เมื่อพระสุธนกลับจากสงครามก็พบว่านางมโนราห์ได้หายไปแล้ว จึงออกตามหานางทุกวิถีทางจนได้เข้าเขตเมืองกินรี พระสุธนพยายามพิสูจน์ความรักที่มีต่อนางมโนราห์ และขอให้ได้กลับมาอยู่ด้วยกันอีก

ซึ่งหากใครอยากติดตามเรื่องราววรรณกรรมพื้นบ้านกันแบบเต็มๆ แล้วล่ะก็ อย่าลืมมาซื้อขายหนังสือกับเราได้ที่ ENNXO.COM เราเป็นแพลตฟอร์มสำหรับซื้อขายสินค้าออนไลน์ หากต้องการซื้อหรือขายหนังสือสามารถมาดำเนินการกับเราได้ที่นี่


นอกจากที่เอ็นโซ่จะสามารถซื้อขายหนังสือได้แล้ว ที่ ENNXO ยังมีสินค้าอีกมากกว่า 20 หมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นของสะสม พระเครื่อง อสังหาริมทรัพย์ เสื้อผ้า และอีกมากมายพร้อมให้บริการ สามารถมาใช้งานกับเราได้แล้วตอนนี้บนเว็บไซต์ ENNXO และแอปพลิเคชันในชื่อเดียวกัน รองรับทั้งระบบ iOS และ Android

https://www.ennxo.com/

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark