ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สุดเศร้า รับร่าง บุ้ง ทะลุวัง เพื่อนร่วมอาลัย

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ชันสูตรหาสาเหตุการตายของ นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" เสร็จสิ้นแล้ว เมื่อวานนี้ ทางครอบครัวได้มอบหมายให้เพื่อน ๆ เข้ารับร่างของ บุ้ง เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา

สุดเศร้า รับร่าง บุ้ง ทะลุวัง เพื่อนร่วมอาลัย
บรรยากาศการรับศพ คุณบุ้ง ซึ่งเสียชีวิตระหว่างการอดอาหารเป็นเวลา 110 วัน เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวจากคดีการเมือง เป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยมีพระสงฆ์เดินนำร่างของคุณบุ้งออกมา ส่วนตัวแทนเพื่อนนักกิจกรรม ได้ถือกระถางธูป ไปถึงรถตู้เพื่อพา บุ้ง ไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง

ทนายเปิด 3 สาเหตุ บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต ชี้ตายก่อนถึง รพ.
ส่วนบรรยากาศที่วัด มีคนมาร่วมไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก และมากันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย รวมถึง นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางมาแจ้งผลชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตเบื้องต้นแก่ญาติและผู้สื่อข่าว บอกว่า โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ระบุสาเหตุการเสียชีวิตจาก 3 สาเหตุ คือ 1.มีภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน 2.ภาวะสมดุลเกลือแร่ผิดปกติ และ 3.หัวใจโต

ส่วนค่าสารพิษยังต้องรอผลแล็บการตรวจเลือดกับสารคัดหลั่ง ในกระเพาะอาหารของ บุ้ง ไม่มีอาหาร และส่วนที่ยืนยันได้คือ บุ้ง เสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ และอาจเป็นการรักษาที่ผิดพลาด นอกจากนี้ ในส่วนที่ขอข้อมูลไปทั้งเอกสารบันทึกการรักษา 5 วันก่อนเสียชีวิต และกล้องวงจรปิด ทางกรมราชทัณฑ์ ยังไม่ส่ง

ทะลุฟ้า ยื่นหนังสือทำเนียบฯ-รัฐสภา
สำหรับความเคลื่อนไหวสืบเนื่องจากการเสียชีวิตของ บุ้ง, ไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มทะลุฟ้า, รุ้ง ปนัสยา แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ นางสาวภัสราวลี หรือ มายด์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้มีนโยบายคืนสิทธิการประกันตัวของผู้ต้องขังคดีทางการเมือง โดยมี นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นผู้รับหนังสือ

ทั้งนี้ ในระหว่างการยื่นหนังสือยังมีการนำโปสเตอร์ที่พรรคเพื่อไทย เคยหาเสียงไว้เกี่ยวกับสิทธิในการประกันตัวของผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง เช่น นายชัยเกษม นิติศิริ หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรเพื่อไทย ที่เคยกล่าวว่า "หากประสบการณ์ที่รับราชการจนถึงอัยการสูงสุดจะพอมีคุณค่า ก็ขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษทางความคิด เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นฟื้นฟูหลักนิติรัฐ นิติธรรม" หรือ นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ก็เคยพูดว่า "นักเรียน นักศึกษา ที่ถูกกล่าวหาในคดีทางการเมืองจากเหตุความคิดเห็น และความเชื่อที่แตกต่าง ต้องได้รับการประกันตัว และได้รับการพิจารณาคดีอย่างเที่ยงธรรม" ทั้งยังมีการเปิดภาพบันทึกเทปโทรทัศน์ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่มีการพูดถึงนโยบายการปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมืองให้ผู้รับหนังสือ และสื่อมวลชนดูด้วย

จากนั้น กลุ่มนักกิจกรรมได้เคลื่อนย้ายจากทำเนียบรัฐบาลไปที่รัฐสภา เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ นิรโทษกรรม เพื่อขอให้เร่งพิจารณากำหนดให้คดีกระทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ได้รับการนิรโทษกรรม ทั้งนี้ เมื่อได้รับหนังสือและมีการประชุมหลังจากนั้น นายสมคิด เชื้อคง ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ และ นายนิกร จำนง เลขานุการ กมธ. แถลงผลการประชุม ระบุว่า เรื่องที่กลุ่มทะลุฟ้ามายื่นหนังสือจะส่งต่อไปยังรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลจะประชุมกันในวันที่ 20 พฤษภาคม เวลา 15.00 น. กรณีนี้เป็นความร้อนใจของ กมธ. และเชื่อว่าทุกคนคงไม่มีแค่คำว่าเสียใจ แม้เราจะไม่มีอำนาจแก้ปัญหาโดยตรง แต่เราสามารถออกความเห็นถึงรัฐบาลได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark