ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตัวประกันแรงงานไทยในอิสราเอล เสียชีวิต 2 คน

ห้องข่าวภาคเที่ยง - เป็นข่าวเศร้ากันตั้งแต่เมื่อคืนนี้ หลังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล แจ้งข่าวพบแรงงานไทยเสียชีวิตอีก 2 คน ในจำนวนตัวประกัน 8 คน ไทยเองก็เพิ่งส่งแรงงานกลับไปทำงานที่กรุงเทอาวีฟ ล็อตแรก 1,200 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ตัวประกันแรงงานไทยในอิสราเอล เสียชีวิต 2 คน
มีข่าวเศร้า หลังกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ คณะกรรมการด้านการประเมินสถานภาพตัวประกันของรัฐบาลอิสราเอล ได้พิจารณาหลักฐานแวดล้อมที่เชื่อถือได้ พบตัวประกันคนไทย 2 คน จากจำนวน 8 คน ที่ยังไม่ถูกปล่อยตัว เสียชีวิตแล้ว นายสนธยา อัครศรี และ นายสุทธิศักดิ์ รินทลักษ์ คาดว่าเป็นการเสียชีวิตตั้งแต่ช่วงต้นของเหตุการณ์เมื่อเดือนตุลาคม 2566

รัฐบาลไทยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และได้ติดต่อครอบครัวผู้สูญเสีย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประสานงานให้ความช่วยเหลือครอบครัวต่อไป ส่วนตัวประกันอีก 6 คน รัฐบาลไทย จะพยายามทุกวิถีทาง เพื่อให้มีการปล่อยตัวประกัน ขณะที่แรงงานไทย ซึ่งจะกลับเข้าไปทำงานที่กรุงเทลอาวีฟ สถานเอกอัครราชทูต และกรมการกงสุล แนะนำในการปฏิบัติตัว ในอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบ และปฏิบัติตามคำแนะนำของอิสราเอล อย่างเคร่งครัด หากสถานการณ์ตึงเครียด ก็จะย้ายไปที่ปลอดภัย หรือ พาออกจากพื้นที่สู้รบ

ด้าน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เสียใจกับการเสียชีวิตของตัวประกันชาวไทย และจะดำเนินทุกวิถีทางให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุด

และระหว่างการพบกันกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีได้หารือถึงสถานการณ์สู้รบในประเทศอิสราเอล โดยฝรั่งเศส พร้อมสนับสนุนให้มีการหยุดยิงชั่วคราว โดยใช้กีฬาโอลิมปิก ที่กำลังจะเป็นเจ้าภาพในช่วงเดือนกรกฎาคม เป็นช่วงเวลาหยุดความขัดแย้ง หรือ เป็นตัวเชื่อมสัมพันธ์ โดยชวนไทยมาเป็นสมาชิกเพื่อแสดงเจตจำนง เรียกร้องให้มีการหยุดยิงช่วงโอลิมปิกด้วย

อิสราเอล ยังเดินหน้าเสริมกำลัง เตรียมบุกเมืองราฟาห์
สถานการณ์สู้รบในฉนวนกาซา ล่าสุด กองทัพอิสราเอล ยังเร่งเสริมกำลัง เพื่อเตรียมปฎิบัติการภาคพื้นดินทางตอนใต้ของเมืองราฟาห์ โดยมีเป้าหมายหลัก คือ ทำลายกลุ่มฮามาส ที่ควบคุมพื้นที่ในดินแดนปาเลสไตน์อยู่ โดยเมื่อวานนี้ รถถังของอิสราเอล ได้บุกโจมตีใจกลางเมืองจาบาเลีย ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา และถูกตอบโต้ด้วยจรวดต่อต้านรถถัง และปืนครกจากกลุ่มติดอาวุธที่ไปรวมตัวอยู่ที่นั่น

ขณะเดียวกัน กลุ่มฮามาส ได้เผยภาพวิดีโอที่ระบุว่า เป็นการโจมตีรถถังคันหนึ่งของกองทัพอิสราเอลในเมืองจาบาเลีย ของฉนวนกาซา ที่กำลังมีการสู้รบกันอย่างดุเดือดด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark