ข่าวในหมวด รอบรั้วรอบโลก

ญี่ปุ่นผลิตช้อนไฟฟ้าเพิ่มความเค็มโดยไม่เติมเกลือ

ภาพช้อนสีขาวที่เห็นอยู่นี้ ดูเผิน ๆ อาจดูเป็นช้อนธรรมดาอันนึง แต่ความจริงแล้วมันเป็นช้อนเกลือไฟฟ้า (Electric Salt Spoon) ที่ผู้ใช้ สามารถรับรสชาติเค็มของอาหารได้ โดยไม่ต้องใส่เกลือลงในอาหารเลย

การทำงานของมันก็คือ ที่ตัวช้อนจะมีประจุไฟฟ้าอย่างอ่อนที่ควบคุมได้ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว ซึ่งเมื่อผู้ใช้กดปุ่ม มันก็จะปล่อยคลื่นไฟฟ้าที่สามารถดึง "โซเดียมไออน" (Sodium Ion) เข้าไปที่ต่อมรับรสเค็มที่บริเวณลิ้นของผู้ใช้ ซึ่งจะรับรู้รสชาติเค็มได้เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า โดยไม่ต้องใส่เกลือลงในอาหารที่กำลังทาน และช้อนนี้สามารถนำไปชาร์จกับแบตเตอรี่ "ลิเธียม ไอออน" ด้วย คล้าย ๆ กับที่เราชาร์จแบตของโทรศัพท์มือถือนั่นเอง

ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง, โรคหัวใจ และโรคไต ที่ไม่ต้องเสี่ยงกับการทานอาหารรสเค็มแล้ว เพราะใช้ช้อนเกลือไฟฟ้าอันนี้ ก็สามารถรับรสชาติเค็มได้เหมือนทานเกลือธรรมชาติ โดยที่ประเทศญี่ปุ่น ประชาชนวัยผู้ใหญ่ทานเกลือวันละ 10 กรัม ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่องค์การอนามัยโลกกำหนดถึง 2 เท่า

ช้อนเกลือไฟฟ้านี้ ถูกพัฒนาโดยบริษัท "คิริน โฮลดิงส์" (Kirin Holdings) ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ของญี่ปุ่น และแตกไลน์ธุรกิจอีกหลายประเภท ซึ่งการผลิตช้อนเกลือไฟฟ้าก็นับเป็นธุรกิจแขนงใหม่ของทางบริษัท และเริ่มมีการเปิดขายทางออนไลน์แล้วตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา โดยขายเพียง 200 ชิ้น ในราคาชิ้นละ 4,500 บาท เมื่อคิดเป็นเงินไทย และจะเริ่มวางขายในต่างประเทศช่วงปีหน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark