ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สายแซ่บน้ำตาตก พริกราคาแพง

สนามข่าว 7 สี - ราคาพริกขี้หนูสวนตอนนี้บางจังหวัดพุ่งไปถึงกิโลกรัมละ 800 บาท ต่ำสุดที่หาได้ตามท้องตลาดก็ราว ๆ กิโลกรัมละ 350-400 บาท ร้านอาหารหรือแม้แต่ฝั่งคนกินเริ่มปรับตัวสู้พริกแพงกันหรือยัง

ทีมข่าวลงพื้นที่ ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี สำรวจแผงขายผัก พบผักหลายรายการราคาปรับขึ้น โดยเฉพาะ พริกขี้หนูสวน ตกกิโลกรัมละ 600 บาทแล้ว จากเดิมเมื่อ 16-17 วันที่แล้ว ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 500 บาท และบางพื้นที่ เช่น อำเภอบ้านไร่ พริกขี้หนู
ก็มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 800 บาท รู้แบบนี้ฝั่งคนกินอย่างเราก็ร้องซี้ด เหงื่อตกตั้งแต่ยังไม่ได้กินกันเลย

และตามคาด พอถามแม่ค้า-พ่อค้าแผงผัก ว่าขายพริกขี้หนูได้ดีเหมือนเดิมหรือไม่ บอกตรงกันว่า ตั้งแต่ราคาปรับขึ้นได้ 1 อาทิตย์แล้ว แต่ละวันขายได้น้อยมาก บางวันขายได้แค่ 1 กิโลกรัม ส่วนสาเหตุพริกขี้หนูสวนแพงหูฉี่ขนาดนี้ ชาวสวนพริกบอกเกิดจากปัญหาแล้ง ผลผลิตไม่ออก และยังเจอกับค่าน้ำมันที่ใช้ขนส่งสินค้าซ้ำเติมอีก ก็จำใจต้องปรับราคาขายส่งให้สอดคล้องกับต้นทุนที่สูงขึ้น จริง ๆ ไม่ได้มีแค่พริก มะเขือเปราะ และมะเขือเทศ ราคาปรับขึ้นเท่าตัว จากเดิมกินกันหลักสิบอาจได้เห็นราคากิโลกรัมละ 100 บาท ได้ด้วย

ไปที่ภาคอีสานก็ไม่น้อยหน้า พริกขี้หนูในตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น สูงขึ้นกว่าทุกปีเป็นประวัติศาสตร์ โดยพริกขี้หนูสวนแบบไม่เด็ดขั้ว จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 350 บาท ส่วนที่เด็ดขั้วจะอยู่ที่กิโลกรัมละ  400 บาท จนลูกค้าโดยเฉพาะร้านอาหารต้องปรับวิธีซื้อผักที่ใช้เป็นวัตถุดิบ ประคองธุรกิจไม่ให้ขาดทุน และไม่กระทบลูกค้า

ก็เป็นทุกข์ของผู้บริโภคที่กระทบกันเป็นห่วงโซ่ เริ่มที่คนปลูก มาคนกลาง ที่ตลาด และปลายทางคนกิน ที่มีแต่คำว่า "แพง" ดังก้องในหัว กับเงินที่ต้องจ่ายออกไป แต่รายได้เท่าเดิม ไม่รู้จะบ่นใครดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark