ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ยุทธการฟ้าสางอันดามัน ล้มเหลว เจอชาวบ้านขว้างก้อนหินไล่

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่เปิดยุทธการฟ้าสางอันดามัน ทำให้ชาวบ้านบนเกาะยาว จังหวัดสตูล ไม่พอใจ ขว้างปาก้อนหินใส่เรือตรวจการณ์ พร้อมจุดไฟเผาเรือต้องสงสัย ว่า เป็นเรือที่ใช้ลำเลียงขนย้ายสิ่งผิดกฎหมาย

หลายหน่วยงานได้ร่วมกัน เปิดยุทธการฟ้าสางอันดามัน ในพื้นที่ หมู่ 1 ตำบลปูยู หรือ บ้านเกาะยาว อำเภอเมืองสตูล เพื่อตรวจหาเรือต้องสงสัยว่า จะเป็นเรือที่ใช้ลำเลียงไอซ์ จำนวน 200 กิโลกรัม ในน่านน้ำทะเล จังหวัดสตูล จนกระทั่ง พบเรือประมงพื้นบ้านลำหนึ่ง มีลักษณะตรงตามที่ได้รับแจ้ง ซึ่งชาวบ้านบอกว่า เรือลำดังกล่าวเป็นของ นายปาเต๊ะ ชาวบ้าน ตำบลตำมะลัง อำเภอเมือสตูล แต่เรือลำดังกล่าวเกยตื้นอยู่ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถลากจูงนำกลับไปตรวจสอบได้

ในช่วงค่ำวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่นำกำลังกลับไปอีกครั้ง เพื่อจะลากจูงเรือลำดังกล่าวกลับไปตรวจสอบ แต่กลุ่มชาวบ้านไม่พอใจ และขว้างก้อนหินเข้าใส่เรือของเจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องล่าถอยออกมา แต่สังเกตเห็นพฤติการณ์ของชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง ได้เข้าถอดอุปกรณ์ประจำเรือต้องสงสัย จนเหลือแต่โครงเรือ และในช่วงเช้า ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว ได้เผาทำลายเรือจนไหม้เกือบทั้งลำ ซึ่งคาดว่าอาจเป็นเพราะชาวบ้านไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการเข้าตรวจค้น หรืออาจจะต้องการเผาเพื่อทำลายหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะหารือกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล, ศรชล.สตูล และ ตม.สตูล เพื่อวางแผนเข้าตรวจสอบเรือต้องสงสัย และจะขอให้ นายอำเภอเมืองสตูล ประสานความร่วมมือกับ ผู้นำท้องถิ่นบนเกาะ เพื่อลดความรุนแรงที่อาจจะเกิดการปะทะกับกลุ่มชาวบ้าน โดยพรุ่งนี้ จะเปิดภารกิจ ยุทธการฟ้าสางอันดามัน อีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark