ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ถังก๊าซระเบิด บ้านพัง-ฉีกร่างขาด 2 ท่อนดับ

เช้านี้ที่หมอชิต - เกิดอุบัติเหตุถังบรรจุก๊าซอะเซทิลีน ที่ใช้ในการเชื่อมและตัดโลหะ ระเบิด ขณะขนย้ายลงจากรถ กู้ภัยรุดมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าแรงระเบิดได้ฉีกร่างคนงานชายขาด 2 ท่อน นอนหายใจรวยรินอยู่ในที่เกิดเหตุ 

ภาพที่ต้องเบลอไว้ คือ สภาพศพของคนงานชายรายหนึ่งที่เหลือเพียงครึ่งตัวส่วนบน ส่วนร่างกายท่อนล่างตั้งแต่เอวลงไป ได้กระเด็นขาดหายกระจัดกระจายอยู่ในที่เกิดเหตุ หลังถูกแรงอัดของถังก๊าซอะเซทิลีน ที่เกิดระเบิดขึ้นระหว่างคนงานกำลังยกถังก๊าซลงจากรถบรรทุก ซึ่งตอนที่กู้ภัยไปถึง ผู้ประสบภัยยังคงหายใจอยู่ จึงพยายามช่วยเหลือเต็มที่ แต่สุดท้าย คนงานเคราะห์ร้ายรายนี้ก็เสียชีวิตลงในที่สุด

อุบัติเหตุสยองขวัญครั้งนี้ เกิดขึ้นช่วง 11.00 น. เมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) ในซอยเพชรเกษม 77/8 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร จุดเกิดเหตุเป็นบ้านทาวเฮาส์ 2 ชั้น ประกอบกิจการร้านเชื่อมเหล็ก สภาพเสียหายหนัก หลังคาหน้าบ้านพังเละ รวมถึงรถยนต์ที่จอดอยู่บริเวณใกล้เคียง

นายมานะ เข็ญภาค อาสาสมัครกู้ภัย เปิดเผยว่า ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ บอกว่า ก่อนเกิดเหตุ เห็นคนงานกำลังขนถังก๊าซและถังออกซิเจนลงมาจากรถ แล้วถังเกิดไปกระแทกกับพื้นปูนซีเมนต์ จนเกิดระเบิดขึ้น ทำให้คนงานเสียชีวิต 

ขณะที่ นายชัยวัฒน์ อายุ 40 ปี เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า ประกอบกิจการจัดเก็บถังออกซิเจน โดยจะนำถังเปล่ามาเก็บที่บ้าน เพื่อเตรียมนำไปเติมออกซิเจนที่โรงงาน ก่อนนำไปส่งโรงงานอุตสาหกรรม ส่วนสาเหตุการเกิดระเบิดขึ้น คาดว่า คนงานกำลังขนถังนำไปเติม แต่ไม่ทราบถึงสาเหตุว่า เกิดระเบิดได้อย่างไร แต่สันนิษฐานว่า อาจมีก๊าซหลงเหลืออยู่ในถัง และถังไปกระแทกพื้น จึงเกิดเหตุสลดขึ้น

ส่วนคนงานที่เสียชีวิตในสภาพเหลือเพียงท่อนบนของร่างกาย ทราบชื่อคือ นายบัณฑิต อายุ 30 ปี หลังเกิดเหตุลูกสาวของผู้เสียชีวิตได้เดินทางมาดูศพพ่อ เมื่อเห็นสภาพศพก็ถึงกับร้องไห้เสียงดังด้วยความโศกเศร้าเสียใจ ที่ต้องมาสูญเสียพ่อไปในสภาพน่ากลัวเช่นนี้ เจ้าหน้าที่ส่งร่างผู้เสียชีวิตไปชันสูตรที่ภาควิชานิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ก่อนมอบให้ญาตินำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

มีข้อมูลจากเพื่อนบ้านว่า บ้านหลังที่เกิดเหตุ ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการจัดเก็บถังก๊าซ และถังออกซิเจน มานานกว่า 10 ปีแล้ว ตลอดเวลาที่ผ่านมา ก็มีความกังวลอยู่ว่าจะเกิดเหตุระเบิดขึ้นหรือไม่ จนกระทั่งมาเกิดเหตุร้ายขึ้นจริง ๆ หลังจากนี้คงจะต้องมีการพูดคุยกับเจ้าของกิจการ ถึงมาตรการรักษาความปลอดภัย ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากให้ย้ายออกจากพื้นที่ไปจะดีที่สุด

ด้าน นางมณีวรรณ ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการเขตหนองแขม เปิดเผยว่า ตรวจสอบบ้านที่เกิดเหตุเบื้องต้น พบถังออกซิเจน 37 ถัง ถังคาร์บอนไดออกไซด์ 16 ถัง และถังบรรจุก๊าซอะเซทิลีน 18 ถัง รวมทั้งหมด 71 ถัง ส่วนถังเคมีที่ระเบิด พบว่า เป็นถังบรรจุก๊าซอะเซทิลีน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ผสมกับก๊าซออกซิเจน สำหรับเชื่อมโลหะในภาคอุตสาหกรรม

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่า ไม่ได้ขออนุญาตในการจัดเก็บทางเคมีอย่างถูกต้อง ซึ่งสำนักงานเขตฯ จะต้องรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมประสานกับพนักงานสอบสวน และพิสูจน์หลักฐาน เตรียมดำเนินคดีกับเจ้าของกิจการ และสั่งให้ปิดพื้นที่เกิดเหตุโดยทันที พร้อมสั่งเจ้าของกิจการ ให้นำสารเคมีที่มีความเสี่ยง ออกจากพื้นที่ให้เสร็จสิ้นภายใน 2 วันนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark