ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศาล รธน.รับคำร้อง 40 สว. ยื่นสอยนายกรัฐมนตรี ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

เช้านี้ที่หมอชิต - ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมากรับคำร้องของ 40 สว. ปม นายกฯ เศรษฐา ตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

ศาล รธน.รับคำร้อง 40 สว. ยื่นสอยนายกรัฐมนตรี ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่
เมื่อวานนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคำร้องของสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. 40 คน ที่ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

จากกรณีที่ นายเศรษฐา แต่งตั้ง นายพิชิต เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้ง ๆ ที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่า นายพิชิต ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริต และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ต่อมา ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 รับคำร้องของ 40 สว. แต่มีมติ 5 ต่อ 4 ไม่สั่งให้ นายเศรษฐา หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้ นายเศรษฐา ยื่นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่รับสำเนาคำร้อง ส่วนกรณีของ นายพิชิต ชื่นบาน ที่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไปก่อนแล้ว ศาลเห็นว่าเมื่อความเป็นรัฐมนตรีของ นายพิชิต สิ้นลงแล้ว จึงมีมติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 ไม่รับคำร้องไว้พิจารณา

เศรษฐา น้อมรับมติศาลฯ จ่อคุยฝ่ายกฎหมายสู้คดี 40 สว.
ส่วน นายกฯ เศรษฐา ตอนนี้อยู่ระหว่างการร่วมประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หลังทราบมติศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ว่า น้อมรับมติศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อเข้ามาทำงานทางการเมือง ก็ต้องพร้อมรับการตรวจสอบอยู่แล้ว แต่ไม่อยากพูดอะไรมาก เพราะไม่อยากกดดันศาล

ภูมิธรรม ยัน ไม่มีแผนดัน อุ๊งอิ๊ง นั่งนายกฯ
ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ปฏิเสธกระแสการปรับ ครม. ว่าจะปรับอย่างไร ปรับไปทำไม ตนได้ยินมาหลายเรื่อง รวมถึงการปรับให้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเพียงข่าวที่พูดมาอย่างต่อเนื่อง และในพรรคไม่เคยมีการพูดแบบนี้ อย่างไรก็ตาม โดยการเป็นหัวหน้าพรรคปฏิเสธไม่ได้อยู่แล้วว่ามีความพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ก็คงต้องรอให้วาระถึงและตัดสินใจ ยังเหลือเวลาอีกยาว ไม่ต้องรีบคิดตอนนี้ เพราะรัฐบาลนี้เพิ่งเริ่มต้นทำงาน และคิดว่าจะอยู่ยาวให้ครบวาระ

ดิเรกฤทธิ์ โต้ 40 สว.โยงขั้วอำนาจเก่าล้ม เศรษฐา
ด้าน นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา แกนนำล่าชื่อ 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ กล่าวว่า พอใจผลการพิจารณา และถือเป็นความสำเร็จของ 40 สว. แม้จะไม่มีคำสั่งให้ นายเศรษฐา หยุดปฏิบัติหน้าที่ การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาแนวทางนี้ สะท้อนให้เห็นว่า กรณีที่ 40 สว. เข้าชื่อยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถือว่าครบองค์ประกอบและมีประเด็นที่จะพิจารณา ส่วนใครที่ไม่เข้าใจ และมองว่า 40 สว. มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งทำร้าย วันนี้ได้เห็นแล้วว่าไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง หลังจากนี้การพิจารณาจะมีมูลหรือไม่มีมูล ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark