ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บุกค้นสำนักสงฆ์รุกที่ เจอพระมั่วสุมเสพยา-ดื่มเหล้า

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังได้รับเรื่องร้องเรียน พบเห็นบุคคลแต่งกายเลียนแบบคล้ายพระสงฆ์ 30-50 คน ไปพำนักอาศัยในพื้นที่ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดปทุมธานี ตลอดทั้งปีโดยไม่ได้รับอนุญาต ล่าสุด มีการบุกค้นสำนักสงฆ์แห่งนี้ พบพระบางรูปมั่วสุมเสพยา พร้อมสั่งตรวจสอบหนังสือสุทธิทั้งหมดก่อนส่งกลับต้นสังกัด

จากกรณีที่เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ได้รับเรื่องร้องเรียนพบเห็นบุคคลแต่งกายเลียนแบบคล้ายพระสงฆ์ มาพำนักอาศัยในพื้นที่ของบริษัท บิ๊ก คูล จำกัด หมู่ที่ 4 ตำบลบึงชำอ้อ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ตลอดทั้งปี โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งชาวบ้านละแวกนั้นเกรงว่าจะเป็นแหล่งมั่วสุม เพราะมีบางรูปตั้งวงดื่มสุรา รวมถึงทิ้งขยะเรี่ยราด จนเป็นที่เสื่อมศรัทธาต่อพุทธศาสนิกชน ทางเจ้าคณะจังหวัดจึงออกประกาศห้ามภิกษุสามเณรเข้าไปพำนักอาศัยหรือดำเนินการใด ๆ ในสถานที่ดังกล่าว ต่อมาได้ประสานหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดร่วมกันตรวจค้นสำนักสงฆ์แห่งนี้ เมื่อไปถึงพบมีผู้แต่งกายคล้ายพระสงฆ์และฆราวาสจำนวนมากพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวกว่า 40 หลังคาเรือน หลังตรวจค้นพบพระสงฆ์ที่มีอุปกรณ์ในการเสพยาเสพติด 1 ราย ฆราวาสเสพยาเสพติด 1 ราย จากนั้นจึงได้เชิญพระสงฆ์ทุกรูปไปตรวจสอบหนังสือสุทธิและสารเสพติดที่วัดพวงแก้วอีกครั้ง พร้อมกับปักป้ายประกาศห้ามบุคคลใดบุกรุกที่ดินตรงนี้อย่างเด็ดขาด

ภายหลังการตรวจหนังสือสุทธิของพระสงฆ์และสารเสพติดของพระสงฆ์ทั้ง 27 รูป พบสารเสพติด 2 ราย สุรา 1 ราย ป่วยจิตเวช 1 ราย ส่วนการตรวจสอบหนังสือสุทธิพระสงฆ์พบว่าเป็นพระสงฆ์จริง โดยพระสงฆ์ที่ตรวจพบสารเสพติดจะดำเนินการสึก ส่วนพระสงฆ์ที่เหลือให้กลับไปวัดต้นสังกัดต่อไป
 
ทั้งนี้ นายธีรวัฒน์ เหมมะรา ทนายความผู้รับมอบอำนาจเจ้าของที่ เปิดเผยว่า ที่ดินนี้ทางเจ้าของไม่เคยอนุญาตเป็นที่พักหรือสำนักสงฆ์แต่อย่างใด ที่ผ่านมาตนได้เคยมาเชิญพระสงฆ์ทั้งหมดออกจากพื้นที่ไปแล้วหลายครั้ง ซึ่งก็ไม่ยอมออก จนกระทั่งมีชาวบ้านร้องเรียนถึงพฤติกรรมของพระสงฆ์เหล่านี้เข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงนำมาสู่การตรวจค้นและสั่งห้ามเข้าพื้นที่ในครั้งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark