ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลปกครองฯ เพิกถอนระเบียบแนะนำตัวผู้สมัคร สว.

ข่าวภาคค่ำ - ศาลปกครองกลาง สั่งเพิกถอนระเบียบ กกต. เรื่องการแนะนำตัวผู้สมัคร สว. เปิดไฟเขียวแนะนำตัวได้มากขึ้น

ศาลปกครองฯ เพิกถอนระเบียบแนะนำตัวผู้สมัคร สว.
โดยให้เพิกถอนระเบียบว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. 2567 เพราะศาลเห็นว่ารัฐธรรมนูญ ได้รับรองสิทธิการแสดงความคิดเห็น สื่อความหมายได้ ระเบียบ กกต. จึงไม่อาจไปจำกัดข้อมูล ประวัติและประสบการณ์ของผู้สมัคร รวมถึงจำกัดสิทธิเสรีภาพของผู้สมัคร สว. เกินกว่าเหตุ

คำพิพากษาศาลปกครอง ทำให้ผู้สมัครสามารถแนะนำตัวผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และใช้เอกสารแนะนำตัวเผยแพร่ให้ผู้สมัครคนอื่นได้มากขึ้น แทนที่ทำได้เพียงเอกสารขนาด A4

ทั้งนี้ยังห้ามผู้สมัครแนะนำตัวทางวิทยุ โทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และยังห้ามสัมภาษณ์สื่อมวลชน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกกลุ่มอาชีพ

ขณะที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ระบุ กกต. จะไม่อุทธรณ์ และจะดำเนินการไปตามคำพิพากษาดังกล่าว เพื่อประโยชน์และสิทธิของประชาชน

ยอดสมัคร สว.ต่ำกว่าเป้า หวั่นฮั้วโหวตเลือก สว.
ขณะที่บรรยากาศการสมัครเลือก สว. วันสุดท้าย ถึงจะคึกคักกว่า 4 วันที่ผ่านมา แต่ปรากฎว่ายอดผู้สมัครกว่า 50,000 คน เท่านั้น ต่ำกว่าที่ กกต. คาดการณ์ไว้ จนเกรงกันว่าเมื่อผู้สมัครน้อย และมาเป็นกลุ่ม จะเกิดการทุจริตเลือก สว. เรื่องนี้ กกต. บอกยังไม่สามารถบ่งชี้ว่าจะก่อให้เกิดการฮั้วโหวตเลือก สว. หรือไม่ ต้องวินิจฉัยให้รอบคอบ เพื่อให้เห็นความผิดที่ชัดเจนก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark