ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แจงดรามา! เก็บค่าธรรมเนียมเก็บเห็ดเผาะ

สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - อุทยานแห่งชาติแม่ปืม และเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่ จังหวัดพะเยา แจงเหตุเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเก็บเห็ดเผาะ 

คือคำชี้แจกจาก นายปริญญา โสภิตภิญโญ ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดพะเยา หลังเกิดประเด็นดารามา เรื่องการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการเข้าเก็บเห็ดเผาะ รวมถึงการหาของป่าอย่างอื่น ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปืม ตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ

นายปริญญา แจงว่า การเก็บค่าธรรมเนียมนั้น จะะนำไปช่วยในกิจกรรมการอนุรักษ์ป่า เพื่อให้มีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ นายนพรัตน์ ก้อนคำ กำนันตำบลบ้านเหล่า บอกว่า พื้นที่ป่าของเรามีความอุดมสมบูรณ์มาโดยตลอด เกิดจากเครือข่ายในการเฝ้าระวังในเรื่องของทรัพยากรธรรมชาติ เป็นการทำงานลักษณะจิตอาสา

ทุกวันนี้ชาวบ้านจำนวนมากทั้งในพื้นที่และต่างถิ่นเข้ามาเก็บเห็ดเผาะ เราจึงมีการประชุมหารือในการเก็บค่าธรรมเนียม เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคมนี้ 

คนในพื้นที่ตำบลบ้านเหล่า เก็บค่าธรรมเนียม คนละ 20 บาท คนที่อยู่ตำบลอื่น แต่อยู่ในท้องที่อำภอแม่ใจ เก็บค่าธรรมเนียม คนละ 50 บาท ส่วนคนอยู่นอกพื้นที่ อำเภอแม่ใจ เก็บค่าธรรมเนียม คนละ 100 บาท

ทั้งนี้หากผู้ใดที่เก็บเห็ด น้ำหนักรวมตั้งแต่ 2 กิโลกรัมขึ้นไป จะต้องนำไปแบ่งออกเป็น 10 ส่วน แล้วจะนำ 1 ส่วน เข้าสู่ธนาคารออมเห็ดของวิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำบลบ้านเหล่า เพื่อนำไปพัฒนาและขยายพันธุ์เห็ดกลับสู่ป่าธรรมชาติ ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark