ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ป่าแตก! คนแห่เก็บเห็ดถอบ ราคาพุ่ง 700-900 บาท

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้เข้าฤดูฝน ของดีของชาวบ้านภาคอีสานและภาคเหนือ คือเห็ดถอบ หรือคนอีสานเรียกเห็ดเผาะ ราคากำลังพุ่งสูง โดยเฉพาะที่ดอยภูเงิน จังหวัดพะเยา เห็ดถอบที่นั่นขึ้นชื่อเป็นเห็ดชั้นยอด จึงทำให้เกิดปรากฎการณ์ คนหาเห็ดกันป่าแทบแตก

เมื่อวานนี้ (26 พ.ค 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีชาวบ้านหลายหมู่บ้าน ทั้งในและนอกอำเภอเมืองพะเยาหลายร้อยคน ทั้งเดินเท้าทั้งใช้รถรถยนต์ รถจักรยานยนต์ พากันมุ่งหน้าเข้าสู่ดอยภูเงิน-ดอยร่องปอ ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เพื่อหาเห็ดถอบในป่าบนเขา ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะหายาก ราคาแพง และรสชาติอร่อยกว่าเห็ดถอบจากที่อื่น จนชาวบ้านพากันออกเสาะหาเห็ดถอบนำมารับประทานและนำไปขาย ขณะนี้พ่อค้ารับซื้อกิโลกรัมละ 700- 900 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและความสวยของเห็ด ทำให้บริเวณผืนป่าดอยร่องปอและดอยภูเงิน คึกคักไปด้วยผู้คนทั้งในและนอกพื้นที่ ที่จัดเตรียมอุปกรณ์การหาเห็ดถอบ เสาะหาบนดอยตลอดทั้งวัน ซึ่งเห็ดออกช่วงนี้เพราะมีฝนตกทุกวัน คนก็พากันออกเก็บทุกวัน จนกว่าจะหมดฤดู

สำหรับเห็ดถอบดอยร่องปอและดอยภูเงิน จะมีความแตกต่างจากเห็ดที่อื่นมีลักษณะ ดอกเห็ดสีขาว นิ่ม ข้างในสีขาว นุ่ม เมื่อนำมาต้มสุกรับประทานกับน้ำพริก ใส่ในต้มยำหรือแกงคั่ว หรือทำผัดเห็ดถอบกับเนื้อหมูกระเทียม จะมีรสชาติอร่อย หอมนุ่ม ทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งเห็ดถอบในพื้นที่มีราคาสูง ทำให้ชาวบ้านมีรายได้กันมากในช่วงนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark