ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวบ้านปิดแพขนานยนต์ ประท้วงตำรวจจับเครื่องมือโพงพาง

เช้านี้ที่หมอชิต - ปัญหาสั่งรื้อถอนโพงพาง ซึ่งเป็นเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ส่อบานปลาย เมื่อมีการจับกุม 2 ชาวประมง ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ทำให้มีการรวมตัวปิดท่าแพขนานยนต์ ฝั่งอำเภอสิงหนคร เพื่อประท้วงการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่

นี่คือภาพขณะเจ้าหน้าที่กองบังคับการตำรวจน้ำ จังหวัดสงขลา เปิดปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายจับกุม ยึดอุปกรณ์และเรือจาก 2 ชาวประมง ขณะกำลังกู้โพงพาง ในช่วงหัวค่ำคืนวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้กลุ่มชาวประมงที่ประกอบอาชีพโพงพางไม่พอใจ จึงรวมตัวประท้วงและปิดการสัญจรบริเวณจุดขึ้นแพขนานยนต์ ซึ่งเป็นแพข้ามฟากฝั่งอำเภอสิงหนครไปเมืองสงขลา เพื่อเรียกร้องขอเจรจากับ นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ให้มาแก้ปัญหาการรื้อโพงพางและให้ยุติการดำเนินคดีกับเจ้าของโพงพาง ส่วนผลของการประท้วงทำให้บริการของเรือข้ามฟากหยุดชะงักเป็นการชั่วคราว ต้องหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางสะพานติณสูลานนท์แทน ซึ่งเรื่องโพงพางเป็นปัญหายืดเยื้อระหว่างชาวบ้านที่ประกอบอาชีพประมงแบบโพงพาง ซึ่งเป็นวิถีประมงพื้นบ้านแบบหนึ่งที่มีมาอย่างยาวนาน กับการบังคับใช้กฎหมาย เนื่องจากการทำประมงรูปแบบนี้กีดขวางลำน้ำและทำให้ร่องน้ำเดินเรือตื้นเขินก่อให้เกิดอันตรายได้ ทั้งยังเป็นเครื่องประมงที่จับสัตว์น้ำโดยไม่แยกชนิดและขนาด ส่งผลต่อการขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำ ที่ผ่านมามีการเจรจามาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่ลงตัว จนมีการจับกุมขึ้น

ต่อมา ราว 15.00 น. พ.ต.อ.เอกรัฐ สวนเเสน ผกก.สภ.สิงหนคร ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อเข้าเจรจาไกล่เกลี่ยให้ยุติการชุมนุมในเวลา 17.00 น. แต่ตกลงกันไม่ได้ เพราะไม่สามารถรับปากได้ว่าจะให้ประกอบอาชีพอะไรหากไม่ทำโพงพาง เพราะเป็นเรื่องปากท้องวันต่อวัน จึงยืนยันให้ผู้ว่าฯสงขลา มารับฟังปัญหาโดยตรง ถ้ามาจะดำเนินการสลายการชุมนุมแน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark