ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวเน็ต วิจารณ์เณรเข้าสมาธินั่งกระโดดตัวลอย

สนามข่าว 7 สี - มาอีกแล้วกับอภินิหาร เรียกแบบนี้ได้หรือไม่ เมื่อมีการเผยแพร่คลิปเณรคล้ายกับนั่งสมาธิ แต่จู่ ๆ ตัวก็ลอยขึ้นจากพื้น แล้วก็เด้ง ๆ คล้ายกับกระโดดจากจุดนี้ไปจุดโน้น จนเป็นที่วิจารณ์กัน เพราะมีทั้งเชื่อ และไม่เชื่อว่านี่คือผลแห่งการปฏิบัติตามหลักพระพุทธศาสนา

ชาวเน็ต วิจารณ์เณรเข้าสมาธินั่งกระโดดตัวลอย
อย่างที่เห็นในคลิปไปกับเราเมื่อครู่ จู่ ๆ เณรก็หายใจเสียงดัง ๆ ออกมา ก่อนตัวจะลอยเหนือพื้น เคลื่อนที่คล้ายกับกระโดดจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง ซึ่งคลิปนี้ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ คนเข้ามาตั้งคำถามว่า สายกรรมฐาน ปฏิกิริยาแบบนี้คือ ฌานขั้นไหน หรือเป็น "อุเพงคาปีติ" หรืออุปทาน พร้อมกับย้ำว่าโปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม

หนึ่งในคอมเมนต์มีเชิงให้ความรู้ บอกว่า อาการแบบนี้ พระวิปัสสนาจารย์ จะเรียกว่า ปีติแบบโลดโผน เป็นสภาวะของจิตที่กำลังมีสมาธิ แต่ยังไม่ถึงขั้นฌาน จะเกิดขึ้นได้ทั้งช่วงเดินจงกรม หรือนั่งสมาธิ

ส่วนฝั่งไม่เชื่อก็บอกทำคอนเทนต์ไหม และพากันเป็นห่วงสุขภาพเณร

ทีมข่าวสอบถามไปยัง นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา เผยว่าไม่เคยเห็นเรื่องนี้ในบันทึก แต่อยากเตือนให้เชื่ออย่างมีสติ

ชี้แจงเณรเข้าสมาธิกระโดดตัวลอย-ไม่ได้อวดอุตริ จ.กาญจนบุรี
ฟังแบบนี้แล้ว ทีมข่าวไปที่สำนักปฏิบัติธรรมแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี พบพระอาจารย์ของเณร บอกเหตุนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2562 นำคลิปมาโพสต์ เพราะต้องการให้ชาวพุทธเห็นของจริง จะได้ไม่หลงเชื่อทั้งพระและกลุ่มบุคคลที่อวดอุตริ จนเป็นปัญหาอยู่ขณะนี้ โดยเณรในคลิป ปัจจุบันลาสิกขาไปแล้ว และสาเหตุที่เณรทำแบบในคลิปได้ เพราะฝึกจนเข้าฌานขั้นที่ 2 แล้ว

ด้าน นายสุพัฒน์ เมืองมัจฉา ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า จะประสานไปที่สำนักงานพระพุทธฯ ที่จังหวัดกาญจบุรี ให้ตรวจสอบสำนักปฏิบัติธรรมดังกล่าว

โดยเฉพาะการสอนให้เณรฝึกสมาธิ ว่าเป็นการอวดอุตริ หรือเข้าถึงปีติทั้ง 5 ได้จริง โดยเฉพาะอุพเพคาปีติ หรืออุพเพงคาปีติ ต้องใช้เวลาในการปฏิบัติ จึงไม่สามารถระบุได้ว่าเณรทั้งหมดจะเข้าถึงได้ จนเกิดการกระทำอย่างที่เห็นขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark