ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ยืม 10,000 บาท แต่จ่ายดอกเบี้ยมหาโหด

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ความตั้งใจเริ่มแรกของผู้ปกครอง คืออยากจะยืมเงิน 10,000 บาท ไปจ่ายค่าเทอมให้ลูก คนปล่อยเงินกู้นอกระบบก็ให้ยืม คิดดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อวัน ก็คิดว่าไหว แต่ผ่านมา 12 ปี จ่ายไปแล้ว 2 ล้านกว่าบาท จ่ายไปไกลแล้ว ไม่รู้จะจบที่ตรงไหน

เรื่องนี้ถูกโพสต์ลงในเพจ "สายไหมต้องรอด" เมื่อวาน ในคอมเมนต์แจกแจงรายละเอียด ไว้เยอะทีเดียว ใจความเหมือนที่เราเกริ่นไป ว่าคนกู้คือ "แม่" ที่ตั้งใจหาเงินมาจ่ายค่าเทอมให้ลูก ซึ่งก็คือคนที่ร้องขอความช่วยเหลือ ที่ตอนนี้เรียนอยู่มหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 1

ตอนที่กู้เจ้าหนี้คิดดอกเบี้ย ร้อยละ 10 ต่อวัน คิดง่าย ๆ ยืม 10,000 บาท ต้องจ่ายดอกเบี้ยวันละ 1,000 บาท ถ้าวันไหนไม่มีจ่าย ก็จะเอาไปทบกับเงินต้น เพื่อเรียกเก็บเงินในวันถัดไป แม่ ก็จ่ายดอกเบี้ยแบบนี้มาตลอด จนส่งไม่ไหว จนเจ้าหนี้บอกว่า ตอนนี้เงินต้นทบไป 280,000 บาทแล้ว

ที่ผ่านมาแม่ไปลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ แต่ก็ยังไม่มีการแก้ไขใด ๆ อำเภอเรียกให้ไปหา ก็ไม่กล้าไปเพราะกลัวจะถูกเจ้าหนี้ทำร้ายเหมือนที่เคยเห็นในข่าว แล้วก็ไม่ได้คิดไปเอง เพราะเคยไปแจ้งความกับตำรวจแล้ว ปรากฏเจ้าหนี้บุกมาทวงเงินต้นถึงที่บ้านทันที

แน่นอนโพสต์ไปแบบนี้ คอมเมนต์ก็ตามมากันเพียบ มีทั้งคนแชร์ประสบการณ์ว่าเคยเจอแบบนี้มาแล้ว ถ้าเลือกได้ อย่ากู้แบบดอกรายวัน และอย่ากู้เงินนอกระบบ เหมือนคนตายทั้งเป็น

บางคนก็บอก เพราะกฎหมายบ้านเราอ่อนแอเกินไป เลยมีเรื่องแบบนี้ และคอมเมนต์ด่าเจ้าหนี้อีกเพียบ

เบื้องต้น ทางนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ก็ได้ประสานกับตำรวจ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ให้ช่วยตรวจสอบและแก้ปัญหาเรื่องนี้แล้ว

ถ้าพบว่ามีการจ่ายเงินเกินไปตามที่ว่ามานี้จริง ๆ ก็ขอให้เรียกเจ้าหนี้มาเจรจายุติการชำระหนี้ และอาจต้องเรียกเงินคืนจากเจ้าหนี้ด้วย เพราะจ่ายเงินเกินไปมาก เบื้องต้นที่ทีมข่าวสอบถามไป ทราบว่าช่วงบ่ายวันนี้ จะมีการนัดเจรจากัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark