ข่าวอื่นๆ

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ตั้งเป้ายกระดับเปาหญิงไทย ทำหน้าที่ฟุตบอลโลกหญิง ครั้งแรกรอบ 16 ปี


ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ สรุปภาพรวมการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน ในการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ที่ประเทศอินเดีย

โดย ฉัตริน มงคลศิริ รักษาการหัวหน้าฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน และ ผู้จัดการด้านเทคโนโลยีฟุตบอล ประจำการแข่งขันรายการดังกล่าว เผยว่า "ภาพรวมของผู้ตัดสินในการทำหน้าที่ในการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชียรอบสุดท้ายที่ประเทศอินเดีย ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าพอใจ เพราะมีผู้ตัดสินชาวไทย ได้ทำหน้าที่ในการแข่งขันรอบลึกๆ ทั้งในรอบรองชนะเลิศ และ รอบชิงชนะเลิศ และถือเป็นการเก็บคะแนน เพื่อต่อยอดไปในทัวร์นาเมนต์ปีหน้า ผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ในรายการดังกล่าวมีทั้งหมด 3 ราย ประกอบไปด้วย พรรษา ชัยสนิท (ผู้ตัดสิน), สุภาวรรณ หินทอง (ผู้ช่วยผู้ตัดสิน) และ ศิวกร ภูอุดม (ผู้ตัดสิน VAR)"

"ในรายของ พรรษา ชัยสนิท ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินที่ 1 ในรอบรองชนะเลิศ คู่ระหว่าง เกาหลีใต้ พบกับ ฟิลิปปินส์ พร้อมด้วยเกมในรอบแบ่งกลุ่ม อีก 1 เกมระหว่าง อิหร่าน กับจีน ขณะที่ สุภาวรรณ หินทอง ได้ทำหน้าที่ ผู้ตัดสินที่ 5 ในเกมนัดชิงชนะเลิศ ระหว่างเกาหลีใต้ กับจีน, และทำหน้าที่ผู้ช่วยผู้ตัดสิน  ในเกมรอบรองชนะเลิศ คู่ระหว่าง เกาหลีใต้ กับ ฟิลิปปินส์ และ เกมรอบแบ่งกลุ่ม อีก 2 เกม ส่วน ศิวกร ภูอุดม ได้ทำหน้าที่ผู้ตัดสิน VAR ในเกม รอบรองชนะเลิศ ระหว่าง เกาหลีใต้ กับ ฟิลิปปินส์ และ รอบก่อนรองชนะเลิศ ระหว่าง ออสเตรเลีย กับเกาหลีใต้ ทั้งสามคนถือว่าทำหน้าที่ได้ดี ซึ่งเป็นผลดีต่อโอกาสในการที่จะถูกเสนอชื่อเพื่อทำหน้าที่ในรายการต่อๆ ไป"

"โดยในปีหน้า ฟุตบอลหญิงก็จะมีการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ สองรายการ คือรายการ Inter Confederation Play-offs และ ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก ซึ่งทวีปเอเชียก็จะมีโควต้า ผู้ตัดสินมาจำนวนหนึ่งเช่นเดียวกับ ทวีปอื่นๆ ทำให้ผู้ตัดสินชาวไทยก็มีโอกาสเป็นตัวแทนของทวีปเอเชีย ไปทำหน้าที่ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก ด้วย ทางฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินก็จะพยายามสนับสนุนผู้ตัดสินชาวไทย เพื่อให้ได้ไปทำหน้าที่ในทัวร์นาเมนต์นี้ และแน่นอน ว่าทั้งในรายของ พรรษา ชัยสนิท และ สุภาวรรณ หินทอง จะต้องพยายามรักษามาตรฐาน ในการทำหน้าที่ทั้งใน วีเมนส์ ลีก รวมถึง ไทยลีก 2 ที่กำลังแข่งขันอยู่ คนที่ได้โอกาสไปต่างประเทศ ก็ต้องพยายามเป็นแบบอย่างของผู้ตัดสินหญิงรุ่นใหม่ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ตัดสินหญิงรุ่นใหม่ๆ ก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จ และสร้างชื่อเสียงให้สมาคมฯ ในอนาคต"

โดยในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เคยมีผู้ตัดสินหญิงเพียงแค่รายเดียวที่มีโอกาส ทำหน้าที่ในฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก โดยเกิดขึ้นเมื่อปี 2007 ที่ พรรณิภา คำนึง ได้รับโอกาสทำหน้าที่ผู้ตัดสินในเกมที่ ทีมชาติบราซิล เอาชนะ ทีมชาตินิวซีแลนด์ 5-0

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark