ข่าวอื่นๆ

ราชบุรี เอฟซี ได้เฮ! ไทยลีก แจ้งยกเลิกโทษ กรณีปล่อยแฟนบอลเมืองทอง ชูป้ายไม่เหมาะสม


บริษัท ไทยลีก จำกัด ขอแจ้งผลการพิจารณาคณะกรรมการอุทธรณ์ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีมติยกโทษไม่ปรับเงิน สโมสรราชบุรี เอฟซี

กรณีกองเชียร์ สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด ขึ้นป้ายข้อความต่อว่า สมาคมฟุตบอลฯ ในการแข่งขันรีโว่ ไทยลีก เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2565 คู่ระหว่าง ราชบุรี มิตรผล กับ เมืองทอง ยูไนเต็ด ณ สนามมิตรผล สเตเดี้ยม

จากกรณีที่ คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้พิจารณาลงโทษ สโมสรราชบุรี เอฟซี ในฐานะทีมเหย้าที่มีความบกพร่องที่ปล่อยให้กองเชียร์ สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด ขึ้นป้ายข้อความต่อว่า สมาคมฟุตบอลฯ ตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 4.5 (หมวดกองเชียร์) และลงโทษเรื่องความบกพร่องด้านการรักษาความปลอดภัยที่ไม่สามารถป้องกัน หรือระงับเหตุอันเป็นภาพลบต่อการแข่งขัน รวมทั้งการจัดกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่ครบตามที่กำหนด โดยพิจารณาลงโทษอีกข้อหา ตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 5.3.18 (2) (3) (หมวดสถานที่จัดการแข่งขัน)

ต่อมาสโมสรราชบุรี เอฟซี ได้ใช้สิทธิ์ขอยื่นอุทธรณ์โทษ ในความผิดข้อ 4.5 (หมวดกองเชียร์) เพื่อขอให้คณะกรรมการอุทธรณ์ ได้พิจารณาลดหรือละเว้นค่าปรับ เนื่องจากสโมสรไม่ได้หละหลวมในการรักษาความปลอดภัย ทำตามระเบียบอย่างเคร่งครัด พยายามอย่างเต็มที่ในการระงับป้ายดังกล่าว โดยได้เจรจาขอความร่วมมือกับกองเชียร์สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด ไม่ให้ขึ้นป้าย หลีกเลี่ยงที่จะใช้กำลังเข้าควบคุมเพื่อไม่ให้มีเหตุบานปลาย ตามลำดับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565 คณะกรรมการอุทธรณ์ ได้พิจารณาเรื่องอุทธรณ์ของ สโมสรราชบุรี เอฟซี โดยที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้ยกโทษ สโมสรราชบุรี เอฟซี ในความผิดข้อ 4.5 (หมวดกองเชียร์) ที่ยื่นอุทธรณ์มา เนื่องจากสโมสรราชบุรี เอฟซี ได้พยายามระงับเหตุด้วยความระมัดระวังแล้ว โดยใช้การเจรจาอย่างสันติวิธีขอให้กองเชียร์เมืองทองกลุ่มดังกล่าวเก็บป้าย ร่วมทั้งประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปกดดัน โดยไม่ใช้กำลังรุนแรง เพื่อให้การแข่งขันเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย อันให้ สโมสรราชบุรี เอฟซี ต้องมารับผลจากการกระทำของกองเชียร์ สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด ซึ่งมีการเตรียมการ มีเจตนาไม่ดีมาตั้งแต่แรก เป็นสิ่งที่สโมสรราชบุรี เอฟซี ไม่ได้เป็นผู้ก่อ และไม่ได้ยินยอมให้กระทำ จึงเห็นควรให้ละเว้นการลงโทษข้อ 4.5 (หมวดกองเชียร์) ยกโทษปรับเงินสโมสรจำนวน 50,000 บาท และคืนเงินอุทธรณ์ให้กับ สโมสรราชบุรี เอฟซี ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark