ข่าวอื่นๆ

บุรีรัมย์ มาราธอน 2024 จัดการแข่งขันปีที่ 8 ฉลองอลังการ Gold Label รายแรก-รายเดียวของไทย


สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ “บุรีรัมย์ มาราธอน 2024 พรีเซ็นเต็ด บาย เครื่องดื่มตราช้าง” แถลงข่าวการจัดการแข่งขันปีที่ 8 การันตีสเกลงานอลังการ ฉลองวาระสำคัญในการได้รับมาตรฐานโลกระดับ Gold Label ระยะมาราธอน ปีแรก รายแรก-รายเดียวของไทยและ Gold มาราธอนแรกของโลกในรูปแบบไนท์รัน ภายใต้คอนเซ็ปท์ Let’s Gold Together พร้อมเชิญชวนนักวิ่งสู่ปีทองไปด้วยกัน กับ Gold แรก 27 มกราคม 2567 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ คาดมีนักวิ่งไทย-เทศ และอีลีทระดับ Top ตบเท้าร่วมงานมากกว่า 3 หมื่นคน

วันที่ 8 สิงหาคม 2566 ที่ราชพฤกษ์คลับ กรุงเทพฯ สุดยอดไนท์รัน อันดับหนึ่งของไทย “บุรีรัมย์ มาราธอน พรีเซนเต็ด บาย เครื่องดื่มตราช้าง” จัดแถลงข่าวการจัดการแข่งขันประจำปี 2567 และเปิดโปรเจ็คท์ยักษ์ฉลองปีที่ 8 ภายใต้มาตรฐานเหรียญทองระดับโลก โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงาน พร้อมด้วย นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดบุรีรัมย์, นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิตและ พลตำรวจเอก สันต์ ศรุตานนท์ นายกสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมผู้สนับสนุนภาคเอกชน นายสุรพล อุทินทุ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทศภาค จำกัด โดยเครื่องดื่มตราช้าง และตัวแทนภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน ชมรมวิ่ง นักวิ่งเข้าร่วมงานมากมาย


 
บุรีรัมย์ มาราธอน 2024 พรีเซนเต็ดบาย เครื่องดื่มตราช้าง” มาราธอนงานแรกและงานเดียวของประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ World Athletics ให้เป็นมาราธอนเหรียญทองของโลก Gold Label จัดขึ้นเป็นปีที่ 8 โดยจะชิงชัยในวันที่ 27 มกราคม 2567 ในรูปแบบไนท์รัน ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่ง กับความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ขอขอบคุณนักวิ่งทุกท่าน คณะทำงานทุกคนที่สำคัญที่สุดคือพี่น้องกองเชียร์ชาวบุรีรัมย์ ที่ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ตลอด 7 ปี ที่สง่างาม จนได้รับมาตรฐานเหรียญทองของโลก เปิดประวัติศาสตร์ใหม่ของอุตสาหกรรมงานวิ่งไทยสู่ระดับสากล และยังไม่หยุดพัฒนา มุ่งหน้าสู่ World Majors เป็นหมุดหมายที่นักวิ่งทั่วโลกต้องมาเยือนสักครั้งในชีวิต

“การที่บุรีรัมย์ มาราธอน ได้รับรองให้เป็นงานวิ่งในระดับ Gold Label จาก สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ World Athletics นับเป็นอีกก้าวความสำเร็จของอุตสาหกรรมกีฬาวิ่งของไทย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงศักยภาพด้านมาตรฐานการจัดการแข่งขันระดับโลกฝีมือคนไทย ผลักดันให้มีนักวิ่งอีลิท ระดับ Top ของโลกร่วมงาน กลายเป็นจุดหมายสำคัญที่นักวิ่งทั้งในประเทศและต่างประเทศต้องมาสัมผัสสักครั้งในชีวิต เป็นเครื่องมือสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ยั่งยืน เชื่อมโยงการกีฬาและการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน เน้นการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น ผสานทั้งวัฒนธรรมประเพณี ประสบการณ์ใหม่ในการท่องเที่ยวควบคู่ไปกับกีฬา ซึ่งจากความสำเร็จของงานวิ่งบุรีรัมย์ มาราธอน เป็นเครื่องพิสูจน์ Buriram Sport City Model ได้เป็นอย่างดี และสามารถเป็นกรณีศึกษาให้กับจังหวัดอื่นๆ นำไปปรับใช้ได้"


 
นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า “ความพร้อมในการจัดงานในปีนี้ ซึ่งจะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ ฉลองสู่ปีที่ 8 และการได้รับมาตรฐานงานวิ่งระดับสูง Gold Label และเนื่องจากเป็นงานวิ่งที่มีคนร่วมงานมหาศาล มีนักวิ่งสนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 30,000 คน รวมเหล่าเจ้าหน้าที่เบื้องหลัง อาสาสมัคร กองเชียร์หลายพันคน ทางคณะทำงานทุกคนตระหนักถึงการเตรียมการรองรับที่พร้อมสมบูรณ์ในทุกด้าน โดยปัญหาด้านที่พัก ได้จัดให้มี “เซราะกราวแคมป์” บริการไว้ให้บริเวณใกล้จุดปล่อยตัว สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จะมีให้ทั้งแบบเป็นพื้นที่เปล่าราคา 120 บาท (ต้องนำเต็นท์ และเครื่องนอนมาเอง) และแบบมีเต็นท์นอน 1 หลัง นอนได้ 2 คน ราคา 270 บาท (ต้องนำเครื่องนอนมาเอง) รวมทั้งจัดตั้งหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียนที่พักเกินราคาได้ที่ นายปรัชญา สุวรรณทา จ่าจังหวัดบุรีรัมย์ โทร. 085-661-9968”

“ที่ผ่านมาเราใส่ใจทุกเสียงสะท้อน ทั้งดีและไม่ดีมาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น โดยบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ-เอกชน สถานศึกษา ครูอาจารย์ นักเรียน นักศึกษา พ่อค้าแม่ขาย ทหาร ตำรวจ กู้ภัย อาสาสมัคร แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พร้อมใจมาช่วยดูแลอำนวยความสะดวกนักวิ่งตลอดเส้นทาง และสำคัญที่สุด คือกองเชียร์พี่น้องชาวจังหวัดบุรีรัมย์ที่มากขึ้นในทุกปี ต่างออกมาช่วยกันเป็นเจ้าบ้านที่น่ารัก ประดับประดาตกแต่งจุดเชียร์ บ้านเรือน ถนนหนทาง เป็นกองเชียร์ที่มากมายที่สุด ไม่เหมือนงานวิ่งไหนในโลก โดยมุ่งหวังให้บุรีรัมย์มาราธอนเป็นเสมือนตัวแทนของประเทศในการต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่มาร่วมงานสร้างชื่อเสียงและความประทับใจยิ่งขึ้นๆไปในทุกปี” 

นายสุรพล อุทินทุ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทศภาค จำกัด โดยเครื่องดื่มตราช้าง กล่าวว่า ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ยังคงยืนหยัดในฐานะ Title Sponsor และเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ บุรีรัมย์มาราธอน ซึ่งพัฒนาอย่างก้าวกระโดด จนขยับเป็นมาราธอนเหรียญทอง หรือ Gold Label ของโลกในเวลาอันรวดเร็ว นับเป็นความภูมิใจและเป็นมิติใหม่ที่น่ายินดียิ่งของประเทศไทย สร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงการมาราธอนโลก


“การจัดงาน Mega Event อย่างบุรีรัมย์มาราธอนในแต่ละครั้ง มีนักวิ่งเข้าร่วมจำนวนไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นคน มีกองเชียร์และมีผู้ติดตามอีกหลายหมื่นคน การจับจ่ายใช้สอย ในช่วงของการแข่งขัน สร้างรายได้หมุนเวียนให้คนในท้องถิ่นและจังหวัดใกล้เคียงได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามปณิธานของบริษัทฯ ที่ต้องการสร้างประโยชน์ให้กับท้องถิ่นและชุมชนให้ได้มากที่สุด เป็นงานวิ่งที่ทุกคนต้องมาสัมผัสสักครั้ง รับรองความยิ่งใหญ่ ความเป็นบุรีรัมย์ ทำอะไรแล้ว ทำจริง ใหญ่จริง ได้มาตรฐานสากลแน่นอนครับ ”

นายเนวิน ชิดชอบ ประธาน สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กล่าวว่า นับเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของงานวิ่งระดับโลก ฝีมือคนไทย ซึ่งการเดินทางจากจุดเริ่มต้น จนถึงการได้รับรอง Gold Label ไม่ใช่เรื่องง่าย เราเป็นสนามน้องใหม่ที่มาแรง สามารถผ่านมาตรฐานระดับเหรียญทองตั้งแต่ก่อนช่วงวิกฤต โควิด19 และต้องหยุดชะงักไปถึง 3 ปี ผ่านอุปสรรคมากมาย จนถึงปีที่ 8 ของการจัดการแข่งขัน ในที่สุด บุรีรัมย์ มาราธอน ก็ก้าวสู่การเป็นมาราธอนมาราธอนเหรียญทอง (Gold Label) งานแรกและงานเดียวของของประเทศไทยอย่างเป็นทางการและเป็น Gold มาราธอนแรกของโลกในรูปแบบไนท์รันอีกด้วย

“ความมุ่งมัน ความพยายามตลอดระยะเวลา 7 ปี ที่ผ่านมา เราสามารถนำบุรีรัมย์ มาราธอนไปอยู่บนปฏิทินงานวิ่งระดับโลกได้ นักวิ่งจากทั่วโลก รู้จักจังหวัดบุรีรัมย์และประเทศไทยมากขึ้น ก้าวต่อไปของเราคือการทำให้ บุรีรัมย์ มาราธอนเป็น 1 ใน Destination ที่เทียบเท่ากับ Major Marathon จากทั่วโลกให้ได้ ขอบคุณชาวบุรีรัมย์ทุกคนที่ทำให้มีวันนี้ และขอเชิญนักวิ่งทุกท่าน มาร่วมเฉลิมฉลอง บุรีรัมย์มาราธอน ปีที่ 8 ในวันที่ 27 มกราคม 2567  งานวิ่งมาตรฐานระดับ Gold Label ภายใต้คอนเซ็ปท์ Let’s Gold Together ร่วมวิ่งสู่ปีทองไปด้วยกัน กับ Gold แรกของไทยและของนักวิ่งทุกคน และเพื่อเป็นการขอบคุณ ทุกกระแสตอบรับ ที่นักวิ่งหลายคนยกให้ บุรีรัมย์ มาราธอน เป็นงานวิ่งที่ดีที่สุด ประทับใจที่สุดและตั้งเป้าจะร่วมงานทุกครั้งที่จัด ฝ่ายจัดฯ ขอยืนยัน บุรีรัมย์มาราธอน 2024 ที่จะถึงนี้ เราตั้งใจจัดเต็มที่ ให้ดีที่สุดในทุกด้าน รับประกันความยิ่งใหญ่สมการรอคอยแน่นอน”


 
บุรีรัมย์ มาราธอน ประจำปี 2024 แบ่งเป็น 4 ระยะการแข่งขัน ได้แก่ ระยะมาราธอน (42.195 กม.), ระยะฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.), ระยะมินิมาราธอน (10.0 กม.), ระยะฟันรัน (4.554 กม.) โดยเส้นทางวิ่ง จะออกสตาร์ทปล่อยตัวจากสนามแข่งรถระดับโลก “ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต” โดยมี จุด Finish เข้าเส้นชัยที่ “สนามฟุตบอลช้าง อารีนา” โอกาสเดียวที่จะได้วิ่งชมบรรยากาศทั้งในสนามแข่งรถระดับโลกและสนามฟุตบอลชื่อดัง

นอกจากนี้ยังมีภาคความบันเทิงที่จัดเต็มตลอดเส้นทาง สัมผัสธรรมชาติ บรรยากาศยามค่ำ แสงสีเสียงสุดอลังการ, อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก, ชมวิว อุโมงค์ไฟบริเวณสันเขื่อน, ผ่านจุดแลนด์มาร์คที่สวยงามต่างๆ พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 1, ศาลหลักเมืองที่งดงามด้วยศิลปะขอมโบราณ ทัพกองเชียร์จำนวนมากที่สุดไม่เหมือนที่ไหนในโลก แบ่งเป็นสแตนด์ใหญ่จากหน่วยงานต่างๆมากกว่า 100 สแตนด์ เช่น กองเชียร์ 4 ภาค จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และตลอดเส้นทางยังมีทัพกองเชียร์เจ้าบ้านสุดน่ารัก อบอุ่น หลายพันคน คอยให้กำลังใจทุกระยะ จนเข้าสู่เส้นชัยที่ สนามฟุตบอลช้างอารีนา


ทั้งนี้ บริเวณหลังเส้นชัยที่บุรีรัมย์ คาสเซิล นักวิ่ง จะได้พบกับ บุรีรัมย์ สตรีทฟู้ด รวมร้านค้า ของอร่อยของขึ้นชื่อของชาวบุรีรัมย์ไว้คอยต้อนรับมากมายที่สุด นอกจากนี้ยังสามารถชมความสวยงามของ "ปราสาทสายฟ้า" ที่ก่อสร้างตามรูปแบบของปราสาทขอมในอดีตโดยช่างฝีมือ ซึ่งหินแต่ละก้อนแกะสลักด้วยความประณีต จัดเรียงตามหลักการสร้างปราสาทโบราณ รวมทั้งยังมีการคำนวณพระอาทิตย์ตกส่องผ่านประตูเช่นเดียวกับปราสาทหินพนมรุ้งด้วย ภายในปราสาทเป็นหอเกียรติยศที่เก็บถ้วยรางวัลต่างๆ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของชาวบุรีรัมย์เอาไว้

บุรีรัมย์ มาราธอน ประจำปี 2024 จะจัดขึ้นในวันที่ 27 มกราคม 2567 และมีการจัดงานเอ็กซ์โป เวลา 10.00-20.00 น. ขนทัพสินค้ากีฬาและสุขภาพเอาใจนักวิ่งปอดเหล็กจากทั่วโลกอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark