เงินทองของจริง

ทำธุรกิจแล้วขาดทุน ทำอย่างไรให้เจ็บน้อยที่สุด

การทำธุรกิจ การขาดทุนเป็นสถานการณ์ชั่วคราว ยังไม่ถึงขั้นทำให้ต้องปิดกิจการ แต่ถ้าปล่อยให้เกิดขึ้นนาน ๆ ก็จะไปสู่ขบวนการสุดท้ายก็คือการขาดเงิน

การทำธุรกิจต้องดูเรื่องกำไร - ขาดทุน เพื่อหาสาเหตุของการขาดทุน เพราะการทำธุรกิจคืออยากรวย เพราะฉะนั้นควรให้เวลากับการเงิน พยายามดูตัวเลข 

สาเหตุของการขนาดทุน

• ขาดทุนจากการดำเนินงาน
• ขาดทุนจากการใช้จ่ายที่สูง

รายรับ – ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อกับการดำเนินงาน
= กำไร, ขาดทุน

สิ่งที่ต้องพิจารณา ทางการตลาดมันยังไปได้อยู่หรือไม่ อาจจะไปมองที่ฝั่งรายได้ ถ้าไม่ได้จะปรับเปลี่ยนเป็นอะไรได้บ้าง 

การแก้ปัญเมื่อขาดทุน

• สินค้าและบริการยังไปได้อยู่ไหม
• เครื่องมือสามารถปรับเปลี่ยนเป็นสินค้าอื่นได้ไหม
• ปรับลดค่าใช้จ่าย

หลาย ๆ ครั้ง คนที่เป็นเจ้าของกิจการ เขาจะสู้แบบไม่มีถอย สิ่งที่คนทำธุรกิจจะต้องเผื่อไว้บ้างคือ จะต้องมีการกำหนด หรือจำกัดระยะเวลาในการทำธุรกิจเมื่อขาดทุน และการปิดกิจการ ไม่ใช่การล้มเหลว แต่เรารู้ตัวทัน 

เจ้าของกิจการต้องประเมินว่า หากไม่มีรายได้เข้ามาเลย ธุรกิจจะอยู่ได้กี่เดือน เมื่อมีกำไรควรกันส่วนหนึ่งไว้ เป็นเงินสำรองในอนาคต


รู้หรือไม่…การขายของบนทางเท้านั้น มีความผิดตามกฎหมาย เพราะมีความผิดตาม พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

พ่อค้าแม่ค้าหลายๆท่านที่กำลังประกอบอาชีพ ไม่ว่าจะค้าขาย หรือร้านอาหารตามสั่งริมทาง กรณีที่ตั้งร้านบริเวณทางเท้า การขายของบนทางเท้า…อาจดูเหมือนเป็นเรื่องปกติที่ใครใครก็ทำกัน

แต่ยังมีกรณียกเว้น หากจะขายของบนทางเท้า ต้องขายในบริเวณที่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบผ่อนผันให้ และขายได้แค่ในวันและเวลาที่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบอนุญาตเท่านั้น

เพราะฉะนั้น พ่อค้าแม่ค้าทุกท่าน อย่าลืมตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่
เพื่อจะได้ขายของอย่างถูกต้อง

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark