เงินทองของจริง

ทำอย่างไรดี!! หากรายรับน้อยกว่ารายจ่าย

หากใครกำลังเผชิญสถานการณ์ลำบาก ต้องตกงาน ถูกลดเงินเดือน รายได้ลดลง ขายของได้น้อยลง หมุนเงินไม่ทัน ในขณะที่รายจ่ายยังเท่าเดิม เงินทองของจริงมีวิธีแนะนำ

การที่เกิดสภาวะ ชักหน้าไม่ถึงหลัง คือรายรับน้อยกว่าร่ายจ่าย วิธีการแก้ทำได้ 2 แบบ

• เพิ่มรายรับ
• ลดรายจ่าย

วิธีที่ใกล้ตัวมากกว่า ทำได้ทันที คือ การลดรายจ่าย สิ่งที่ควรรู้ไว้คือ มนุษย์เราเชื่อว่าตัวเองเป็นคนที่มีเหตุ-ผล แต่นั่นเป็นความเชื่อที่ผิด หลาย ๆ ครั้ง คนที่มีความเชื่อแบบนี้ ก็ควรจะเริ่มหันมาทำ บัญชี เขียนเลยว่า เดือนหนึ่งใช้จ่ายอะไร เท่าไหร่ ก็จะพบว่ามีรายจ่ายหลาย ๆ อย่าง ที่ไม่จำเป็น 

อาจจะต้องปรับลดในบางช่วง หรือบางที่อาจจะเป็นรายจ่ายครัวเรือน เช่น รายจ่ายครอบครัว ซึ่ง ในกลุ่มค่าใช้จ่ายตรงนี้ที่สามารถปรับลดได้  นอกเหนือจากการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ก็ยังมีส่วนที่เรียกว่า ภาระหนี้ 

สำหรับคนที่มีภาระหนี้ แนะนำให้เข้าไปพูดคุยเจรจา สามารถขอลดผ่อนได้หรือไม่ ถ้าถึงวันที่จ่ายไม่ไหวแล้ว ไปเบี้ยวไม่จ่ายหนี้ ก็จะต้องเป็นเรื่องราวถึงขั้นฟ้องร้องอีก ควร ปรับลดค่าใช้จ่ายทั้งหมดในคราวเดียว 

ในกรณีหารายได้เพิ่ม รายได้เสริมจากความถนัดใกล้ตัว ว่าสามารถทำอะไรได้ แล้วก็เริ่มต้นได้ง่ายในการหารายได้เพิ่ม

ชักหน้าไม่ถึงหลัง

• ลดค่าใช้จ่ายลง
- ทำบัญชีรายรับรายจ่าย
- ปรับลดภาระหนี้

• หารายได้เสริม
- หาจากความถนัด
- หาจากสิ่งใกล้ตัว



ปัจจุบันการหลอกลวงของมิจฉาชีพมักจะมีหลากหลายรูปแบบมาให้เห็นกันอยู่เรื่อย ๆ ล่าสุด!! เป็นมุกใหม่ของกลุ่มมิจฉาชีพ ก็คือได้แอบอ้างเป็นตัวแทนขายตั๋วของสายการบิน

เมื่อวัน 13 พ.ย.65 เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง  ได้เผยข้อมูลเตือนภัยเกี่ยวกับ มุกใหม่ มิจฉาชีพ แอบอ้างเป็นตัวแทนขายตั๋วของสายการบิน  สมัครพนักงานขายผ่านช่องทางออนไลน์

โดยสายการบินแห่งหนึ่งได้ออกมาเปิดเผยว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพอ้างว่าตนนั้นเป็นตัวแทนขายตั๋วของสายการบิน จากนั้นเปิดรับสมัครพนักงานขายบัตร
โดยสารผ่านช่องทางออนไลน์ โดยใช้โลโก้ของสายการบินเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ หลอกให้เหยื่อส่งเอกสารสำคัญที่มีข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ไปให้กับมิจฉาชีพเพื่อนำไปใช้ในการกระทำความผิดอื่น

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จึงขอเตือนภัยประชาชน อย่าหลงเชื่อ หากมีบุคคลมาแอบอ้างว่าเป็นตัวแทนหลอกรับสมัครพนักงานขายตั๋วผ่านช่องทางออนไลน์ หรืออย่าโอนเงินค่าสมัครให้โดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ หากมีการติดต่อรับสมัครงานผ่านช่องทางออนไลน์ ควรตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ให้ดีเสียก่อน หรือโทรไปถามบริษัทที่ถูกกล่าวอ้างว่ามีการรับสมัครงานผ่านช่องทางออนไลน์จริงหรือไม่ เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark