เงินทองของจริง

ทำความรู้จัก หุ้นกู้ คืออะไร ดีอย่างไร และมีความเสี่ยงหรือไม่

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า หุ้นกู้ กันอย่างผ่าน ๆ มาบ้าง วันนี้เราจะพามาทำความรู้จัก หุ้นกู้ ว่าคืออะไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร มีความเสี่ยงหรือไม่ และเหมาะสำหรับใครบ้าง

หุ้นกู้ คือ ตราสารหนี้ประเภทหนึ่ง หรือเรียกง่าย ๆ คือ สัญญากู้ยืมเงิน ซึ่งออกโดยภาคเอกชน ที่ต้องการระดมทุนเพื่อใช้ในกิจการต่าง ๆ ของบริษัท เช่น การขยายกิจการ ต้องการเงินไปคืนหนี้เดิมที่มี เป็นต้น จึงได้ออกตราสารตัวหนึ่ง หรือเรียกว่าสัญญาฉบับหนึ่ง เพื่อขอกู้ยืมเงินจากสาธารณะ โดยต้องไม่ผ่านสถาบันการเงิน

ผู้ที่มาซื้อ หุ้นกู้ ก็จะเปรียบเสมือนเจ้าหนี้ของบริษัทดังกล่าวไปโดยปริยาย ซึ่งจะมีการทำข้อตกลง ซึ่งผลตอบแทนหลักที่เจ้าหนี้จะได้ คือ ดอกเบี้ย โดยบริษัทจะมีการจ่ายดอกเบี้ยให้เป็นประจำในอัตราที่แน่นอน ตลอดระยะเวลาสัญญา ซึ่งมีตั้งแต่ 3 ปี 5 ปี ไปจนกระทั่ง 10 ปี ถ้าหากเป็นบริษัทที่ค่อนข้างมีความมั่นคง ดอกเบี้ยที่ได้อาจจะไม่สูงมาก แต่หากเป็นบริษัทที่ค่อนข้างจะไม่มั่นคง ดอกเบี้ยที่ได้อาจจะสูงมาก แต่ก็ตามมาด้วยความเสี่ยงที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน

ความเสี่ยงจากการซื้อ หุ้นกู้ ก็จะมีหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น สภาพคล่องทางการเงินที่ขาดไป ตามระยะเวลาสัญญา ยิ่งระยะเวลายาวนาน สภาพคล่องทางการเงินก็จะขาดไปนานเช่นกัน อาจจะเป็น 3 ปี หรือ 5 ปี ดังนั้นก่อนจะซื้อหุ้นกู้ ควรคำนวนอย่างดีว่า ตลอดระยะเวลาสัญญาเราจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างไม่ลำบากหรือไม่ หากนำเงินไปลงทุนหุ้นกู้

ความน่าเชื่อถือของบริษัท ก็เป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงที่เราต้องแบกรับไว้ ก่อนจะลงทุนหุ้นกู้ควรศึกษารายละเอียดของบริษัทเป็นอย่างดี รวมถึงตรวจสอบเครดิตของบริษัท ยิ่งความน่าเชื่อถือสูง ความเสี่ยงจะยิ่งต่ำ แต่ถ้าหากบริษัทไม่มีความน่าเชื่อถือ ความเสี่ยงก็จะยิ่งสูงตามไปด้วย โดยเกรดที่เหมาะสมสำหรับการลงทุน ควรจะเป็นบริษัทที่มีระดับ BBB ขึ้นไป

อีกประเด็นหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือ อัตราดอกเบี้ย ควรมีการวางแผนอนาคตล่วงหน้าว่า ตลอดระยะเวลาสัญญาดอกเบี้ยจะมีการผันผวนมากน้อยเพียงใด เพื่อป้องกันการเสียโอกาส

สำหรับผู้ที่สนใจ หุ้นกู้ สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลได้ที่ www.thaibma.or.th โดยจะมีข้อมูลหุ้นกู้ รายละเอียดเครดิต และข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหุ้นกู้ที่มีการออกมาจำหน่าย

พบกับ "โค้ชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ในรายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark