เงินทองของจริง

ETF คืออะไร ? ต่างจากหุ้นและกองทุนรวมยังไงบ้าง

พาไปรู้จักกับอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่มีความน่าสนใจและถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เราอาจเอามาลงทุนควบคู่กับหุ้นในพอร์ตของเราได้ ETF คืออะไร วันนี้มีคำตอบ ?

ETF คืออะไร ?
ETF ย่อมาจาก Exchange Traded Fund คือ กองทุนรวมดัชนี หรือ Index Fund หมายถึงกองทุนรวมที่มีนโนยบายการลงทุนให้ผลตอบแทนใกล้เคียงดัชนีอ้างอิงต่างๆ เช่น ตลาดหุ้น สินค้าโภคภัณฑ์ ตราสารหนี้ เป็นต้น โดยต้องการสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับการเคลื่อนไหวของดัชนีมากที่สุด

ETF เป็นส่วนผสมระหว่างหุ้นและกองทุนรวม
ETF เป็นกองทุนรวมดัชนี (Index Fund) ที่มีคุณสมบัติสำคัญ คือเป็นส่วนผสมระหว่างหุ้น และกองทุนรวม คือ เป็นกองทุนรวมที่สามารถซื้อขาย หรือแลกเปลี่ยนกันได้แบบ Real Time ในตลาดหลักทรัพย์ได้เหมือนกับหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่มีการกระจายการลงทุนเหมือนกับกองทุนรวม

ซึ่งโดยสรุปแล้ว ETF คือ กองทุนชนิดหนึ่ง ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้สามารถซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้เหมือนหุ้น ด้วยความที่ ETF สามารถซื้อขายได้เหมือนกับหุ้นเลยทำให้ค่อนข้างจะได้เปรียบกว่ากองทุนรวมทั่วๆ ไป ที่เราสามารถซื้อขายได้ในเวลาทำการก็จริง แต่เราจะรู้ราคาก็ต่อเมื่อจบวันทำการนั้น ทำให้บางครั้งเราวางแผนการลงทุนได้ไม่ค่อยดีนัก

โดย ETF ถือได้ว่าเป็นส่วนผสมระหว่างกองทุนรวมและหุ้น ซึ่งมันก็จะมีคุณสมบัติบางส่วนที่ ETF แตกต่างจากการลงทุนในหุ้น

- ความเสี่ยง
อย่างที่เรารู้กันดีว่า โดยปกติแล้วหุ้นจะถือเป็นหลักทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง แต่มันก็ย่อมแลกมากับผลตอบแทนที่สูงตามไปด้วยเช่นกัน ส่วน ETF จะมีให้เราเลือกลงทุนในทุกระดับความเสี่ยงตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำไปจนถึงความเสี่ยงสูง ซึ่งความเสี่ยงนี้ก็จะขึ้นอยู่กับสินทรัพย์ที่กองทุน ETF นั้นลงทุน เช่น กองทุนที่ความเสี่ยงต่ำ คือกองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้ และกองทุนที่ความเสี่ยงสูง คือกองทุนที่ลงทุนในหุ้นสามัญ

- การกระจายความเสี่ยง
เรื่องของการกระจายความเสี่ยงก็ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ทำให้กองทุน ETF แตกต่างจากการลงทุนในหุ้น คือโดยปกติแล้ว ถ้าเราลงทุนในหุ้นสามัญตัวใดตัวหนึ่งก็จะทำให้เราไม่มีการกระจายความเสี่ยง เพราะผลตอบแทนก็จะขึ้นอยู่กับหุ้นตัวนั้นๆ ที่เราลงทุนเลย ต่างจาก ETF ที่เป็นเหมือนกองทุนรวม ดังนั้นถ้าเราลงทุนใน ETF ก็จะมีการกระจายความเสี่ยงในตัวมันเองอยู่แล้ว

ETF เหมาะกับคน 3 กลุ่ม
นักลงทุนที่ยังมีเงินทุนไม่มากนัก
นักลงทุนมือใหม่
นักลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะยาว

อยากลงทุนใน ETF ต้องทำอย่างไร?

ในกรณีที่เป็น ETF ของไทย เราสามารถซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เหมือนหุ้น เพียงแค่เปิดบัญชีซื้อ-ขายหุ้นก็สามารถซื้อ ETF ในประเทศไทยได้

ในกรณีที่เป็น ETF ต่างประเทศ บางโบรกเกอร์หุ้นก็มีเปิดบริการให้ซื้อขาย ETF ต่างประเทศเช่นกัน แต่ข้อจำกัดก็คืออาจจะมีกำหนดขั้นต่ำการเปิดพอร์ตหรือการลงทุน ซึ่งจำนวนอาจจะค่อนข้างสูง และอาจจะเจอค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างแพงและ
มีรายละเอียดที่ยิบย่อย

อีกวิธีการลงทุนใน ETF ต่างประเทศที่ง่ายและไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะ คือการซื้อผ่านกองทุนรวมที่ไปลงทุนในกองทุน ETF ต่างประเทศอีกที โดยกองทุนประเภทนี้จะมีผู้จัดการกองทุนฝั่งไทยช่วยดูแลด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสินทรัพย์การลงทุนหรือการป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน การซื้อกองทุนประเภทนี้จึงเปรียบเสมือนเราไปลงทุนในกองทุน ETF ต่างประเทศเช่นกัน อีกหนึ่งจุดเด่นคือขั้นต่ำการลงทุนในกองทุนรวมเหล่านี้นั้นไม่ได้ใช้จำนวนเงินเยอะ บางกองแค่หลักพันก็สามารถลงทุนได้แล้ว ทำให้มีความสะดวกสบายมากกว่า

ข้อดี
สามารถซื้อขายได้แบบ Real Time ซึ่งข้อนี้ถือเป็นจุดสำคัญที่แตกต่างจากการลงทุนในกองทุนรวมทั่วไป
มีการกระจายการลงทุนที่ดี ทำให้ความเสี่ยงจากการลงทุนลดลง
ใครที่มีเงินน้อยก็สามารถลงทุนได้ เพราะว่าETF เป็นกองทุนประเภท Index Fund หรือกองทุนลงทุนให้เหมือนกับเราลงทุนในดัชนีที่อ้างอิง
เช่น กองทุน ETF ที่อ้างอิงกับ ดัชนี SET50 ผู้จัดการกองทุนก็จะพยายามลงทุนให้ผลตอบแทนของกองทุนใกล้เคียงกับ SET50 มากที่สุด เพราะฉะนั้นใครที่ต้องการให้พอร์ตตัวเองมีผลตอบแทนใกล้เคียงกับ SET50 ก็สามารถลงทุนในกองทุนนี้ได้ เพราะจะใช้เงินน้อยกว่าเราเอาเงินไปลงทุนในหุ้นทุกตัวที่อยู่ใน SET50

ข้อเสีย
ด้วยความที่ ETF เป็นกองทุนประเภท Index Fund จึงทำให้เหมาะกับคนที่ต้องการให้ผลตอบแทนเท่ากับตลาดเท่านั้น ถ้าใครที่ต้องการให้ผลตอบแทนของพอร์ตเรามากกว่า หรือชนะตลาดเราควรเอาเงินมาลงทุนในหุ้นโดยตรงน่าจะดีกว่า
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark