คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง มะลิลา

มะลิลา หนังของผู้กำกับ นุชี่ อนุชา บุญยวรรธนะ ซึ่งเพียงแค่เห็นชื่อนักแสดงทั้ง 2 คนนี้ เวียร์ ศุกลวัฒน์ และ โอ อนุชิต นั้นก็สร้างความสนใจให้กับคนดูอย่างมากเลยทีเดียว เมื่อ เวียร์ พลิกบทบาทมารับบทชายรักชาย ครั้งแรก

เรื่องราวใน มะลิลา เป็นการเล่าถึงชาย 2 คน เชน (เวียร์ ศุกลวัฒน์) ชายหนุ่มติดเหล้าผู้สูญเสียลูกสาวไป  และ พิช (โอ อนุชิต) ชายหนุ่มที่ต่อสู้กับโรคมะเร็ง และใช้การทำบายศรีเป็นที่พึ่งของจิตใจ เขาทั้ง 2 คนได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง และกลายเป็นคนรักกัน แต่แล้ว พิช ก็เสียชีวิตไป เชน จึงตัดสินใจบวชธุดงค์ จึงได้พบกับแก่นแท้ของสัจธรรมโลก

ขอชื่นชมผู้กำกับ นุชี่ ที่ได้คัดเกลาบทหนังเรื่องนี้กว่า 7 ปี จนทำให้เกิดเป็น มะลิลา เนื้อเรื่องมีความสวยงาม ที่แฝงไปด้วยความลึกซึ้งความพุทธศาสนา การตีความในมุมมองของคนดูอาจจะมีความเข้าใจที่แตกต่างกันออกไป แต่แล้วมันก็คือบทสรุปของทุกชีวิต ที่ต้องเป็นไปตามทางการ เกิด แก่ เจ็บ ตาย นุชี่ ได้ดึงความสวยงามของการทำบายศรี มาใช้เปรียบเทียบในหลักพระพุทธศาสนาที่ว่า สังขารไม่เที่ยง ทุกสิ่งย่อมมีการจากไป ซึ่งในจุดนี้คือความละเอียดของหนังที่น่ายกย่องมากๆ อีกส่วนที่ นุชี่ ตั้งใจขยายให้เห็นถึงสัจธรรมที่แท้จริงเลยคือ การดึงเรื่องราวของ พระเชน ที่ตัดสินใจบวชหลังจากที่ พิช เสียชีวิต มีการถ่ายทอดเรื่องราวการธุดงในป่า จนถึงการเพ่ง อสุภะ ที่ล้วนแล้วทุกชีวิตไม่ว่าจะคนสวยคนหล่อก็ต้องพบเจอ คือเมื่อร่างกายหมดลมหายใจ เราทุกคนก็ต้องกลายเป็นซากเน่าผุพัง มีหนอนขึ้น ซึ่งในฉากนี้เชื่อว่าหลายคนคงต้องจิกเท้าดู จนถึงขึ้นปิดตาเพราะอาจจะรับไม่ได้ มันเหมือนจริงมากๆ

ย้อนไปถึงฉากเลิฟซีนกันบ้าง เชื่อว่าสิ่งแรกที่ทำให้หลายๆ คนตัดสินใจเข้าไปดูเลย ก็เพราะเป็นหนังชายรักชาย ซึ่งไม่แปลกที่จะมีการจับตามองของฉากความสัมพันธ์อย่างเรื่อง sex เข้ามาเกี่ยวข้อง การถ่ายทอดออกมาในฉากนี้นั้น ไม่ได้หวือหวาอะไรมากมาย มันเป็นการแสดงที่ลึกซึ้ง ที่ออกมาดูสวยงาม แต่ก็ทำให้เราอดจิกเบาะไม่ได้ เพราะมันเรียลมากๆ

ในด้านของการแสดงของนักแสดงนำ เวียร์ ศุกลวัฒน์ ที่เรื่องนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานที่สร้างความท้าทายให้กับเขา ต้องขอปรบมือให้เลย เพราะ เวียร์ แสดงดีมากๆ ถ่ายทอดออกมาให้เราดูแล้วไม่คิดว่าเขาคือ เวียร์ แต่เขาคือ เชน ตัวละครตัวนั้นจริงๆ ซึ่งส่วนตัวคนเขียนนั้นชอบมาก เราได้เห็นการแสดงของ เวียร์ ศุกลวัฒน์ ที่ไม่ใช่การแสดงแบบละคร แต่มันเป็นการแสดงที่มีชีวิตในอีกมิติ เขาได้ก้าวสู่การถ่ายทอดให้คนดูเข้าใจแบบภาพยตร์จริงๆ ซึ่งมีความสดความสมจริง ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม เวียร์ ศุกลวัฒน์ ถึงไปคว้ารางวัล  Face of Asia Award จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน มาครอบครองได้สำเร็จ ส่วนนักแสดงนำอีกคนหนึ่ง โอ อนุชิต ที่เรื่องนี้เขาลงทุนลดน้ำหนักเพื่อให้สมจริงกับคนที่เป็นโรคมะเร็ง โอ อนุชิต แสดงออกมาได้ดีมาก ซึ่งฝีมือของเขานั้นขึ้นชื่อดีอยู่แล้ว เขาสามารถทำให้เราเชื่อว่าเขาเป็น พิช ชายผู้หลงรักในการทำบายศรีจริงๆ แต่ความสุดยอดของ เวียร์ และ โอ นั้นอยู่ที่สายตามนการมองสื่อสารกัน คือมักเป็นอะไรที่สุดมาก

ภาพ และซาวด์ประกอบใน มะลิลา มีความสวยละมุน โลเคชั่นที่คัดสรรมาในแต่ละฉากนั้นมีความสมจริงของธรรมชาติ ซึ่งแต่ละที่เราไม่คุ้นตา แต่มันทำให้องค์รวมของหนังนั้น สมบูรณ์แบบจนไม่มีที่ติเลยทีเดียว

สรุป มะลิลา แม้จะเป็นหนังทางเลือก แต่เป็นหนังที่ทำให้คนดูรู้สึกตกหลุมรัก และเข้าใจความเป็นจริงของสัจธรรมมากขึ้น ขอยกย่องผู้กำกับ นุชี่ ที่ทำออกมาได้ดีมากๆ และการแสดงของ เวียร์ ศุกลวัฒน์ - โอ อนุชิต เป็นอะไรที่สมบูรณ์แบบสุดๆ คะแนน 9 / 10

BUGABOO MOVIE

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark