ข่าวในหมวด เรื่องนี้ต้องแชร์

วิจัยพบ การเป็นคน "อะไรก็ได้" บ่อยๆ บ่งบอกสภาวะทางจิตอย่างหนึ่ง


วิจัยพบ การเป็นคน #อะไรก็ได้ บ่อยๆ บ่งบอกสภาวะทางจิตอย่างหนึ่ง
▪️ ยอมสูญเสียความเป็นตัวเอง เอาใจคนอื่น ไม่อยากโดนมองว่าเรื่องมาก

งานวิจัยหนึ่งจาก Jalana Harris ผู้สอนทักษะชีวิตจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า กลุ่มคน People Pleasers หรือมักตามใจผู้อื่น เป็นสภาวะทางจิตอย่างหนึ่ง ซึ่งต้องการการยอมรับและชื่นชมจากผู้อื่นว่า "ไม่เรื่องมาก" เช่น ไม่ค่อยกล้าออกความเห็น กลัวถูกปฏิเสธ จึงต้องทำเป็นเห็นด้วยกับคนอื่นบ่อยๆ โดยที่อาจจะไม่เต็มใจ จนเป็นทุกข์เอง

ขณะที่ ดร. นิวแมน ก็กล่าวว่า สิ่งนี้ทำให้พวกเขารู้สึกสำคัญ และชอบที่ตัวเองมีส่วนร่วมในชีวิตของคนอื่น ทำให้คนอื่นสบายใจ จนกลายเป็นอาการทางจิตอย่างหนึ่ง ซึ่งส่งผลร้ายเรื้อรังต่อสุขภาพจิตของคนๆนั้น เช่น กลายเป็นโรควิตกกังวลและซึมเศร้า จากการเก็บกดอารมณ์ในใจมากเกินไป เพราะไม่สามารถแสดงอารมณ์ออกมาได้

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนและลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อตัวเอง โดยสิ่งที่ควรเริ่มต้นทำ คือการพูดว่า "ไม่" กับคนอื่น ๆ และพูดว่า "ใช่" กับตัวเราเอง


BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ lonerwolf, coachcampus, scienceofpeople (https://lonerwolf.com/people-pleasing/, https://coachcampus.com/coach-portfolios/research-papers/jalana-harris-life-coaching-for-people-pleasers-the-struggle-for-authenticity/, https://www.scienceofpeople.com/stop-people-pleasing/)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark