ข่าวในหมวด เรื่องนี้ต้องแชร์

POTATO วงดนตรีแมวเก้าชีวิต แนวคิดล้มต้องลุก "ทุกความเปลี่ยนแปลง คือเพื่อนสนิท" : Bugaboo Interview


มีคนเคยบอกว่าอุปสรรคคือแบบทดสอบของชีวิต หากใครสามารถก้าวผ่านสิ่งเหล่านั้นมาได้ ผลตอบแทนมักสวยงามเสมอ และถ้าหากพูดถึงวงร็อคตัวท็อปๆ ที่พบเจอกับอุปสรรคสุดหินมาหลายต่อหลายครั้ง แน่นอนคงหนี้ไม่พ้นร็อคหัวมันส์  POTATO ซึ่งต้องบอกเลยว่าทั้ง 4 คนนี้ ปั๊บ , โอม , กานต์ และ หั่ง พวกเขาเป็นศิลปินที่มีหัวใจที่แข็งแกร่งมากๆ

Bugaboo Interview ได้มีโอกาสไปพูดคุยกับพวกเขาเกี่ยวกับอัลบั้มเต็มในรอบ 7ปี “CHUDTEEJED” นอกจากเราจะไปเห็นมุมมองการทำเพลงของ POTATO แล้ว เรากลับพบพลังผลักดัน มุมมองความคิดของวงดนตรีแมวเก้าชีวิต กับแนวคิดล้มต้องลุก "ทุกความเปลี่ยนแปลง คือเพื่อนสนิท"


สิ่งที่หล่อหลอมให้มาเป็น POTATO จนถึงทุกวันนี้?

ปั๊บ : ผมว่าการอยู่ในพื้นฐานสิ่งที่เป็นจริง แล้วก็ยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์ที่ควรจะเป็น ไม่ไปขืนอะไรจนเกินไป ผมว่านี่คือสิ่งที่ทำให้เราเป็นเราแบบนี้

พยายามมองโลกในแง่ดี คำตอบสุดท้ายที่ทำให้เราทำอะไรต่อไปก็คือ เราเลือกที่จะมองไปในทิศทางที่บวก พยายามจะมองจุดขาวในกระดาษสีดำให้เจอ แล้วมันก็จะทำให้เราลุกไปต่อ ผมว่า POTATO ก็เกิดจากเรื่องพวกนี้แหละครับ มันไม่ได้เท่ขนาดนั้น แต่ไม่ได้บอกว่าการมองโลกในแง่ดีแล้วเราเป็นคนไม่มองโลกในแง่ร้ายนะ บางส่วนในใจเรามันก็มีความคิดที่ไม่ดี รู้สึกไม่ดี แต่ว่าคำตอบสุดท้ายเราเลือกที่จะมองแต่สิ่งที่ดีๆ ก็แล้วกัน แล้วมันก้เลยทำให้เราไปต่อได้จนถึงทุกวันนี้


มุมมองของ POTATO ต่อคำว่า “การเปลี่ยนแปลง” คืออะไร

โอม : มันก็คือทุกฤดู ที่พูดมามันคือทุกอย่าง ปีนึงมันก็จะมีทุกอย่าง เดี๋ยวมันผ่านไป เดี๋ยวมันก็กลับมา มันคือ Circle ที่มันเหมือนเพลงอัลบั้มเก่าที่ออกมาเเล้ว ผมว่า POTATO มันเข้าใจไปตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว


ปั๊บ : จริงๆ แล้วมันอาจจะเป็นเรื่องที่ทุกคนมองเข้ามองแล้วมันก็อาจจะสะท้อนกลับไปที่ตัวเองได้ เพราะว่าทุกคนก็ต้องเจอเหมือนกัน ไม่ใช่แค่พวกผมอย่างเดียว คนทั่วไป คนทำงานทุกแบบทุกระดับก็ต้องเจอเรื่องความเปลี่ยนแปลงหมด เพียงแต่ว่าเราไม่ค่อยได้ทบทวนกันมากกว่า ไม่ได้มองเห็นตัวเอง

แต่พวกผมอาจจะมีสิ่งที่ทำให้ทุกคนเห็นว่ามันเกิดความเปลี่ยนแปลงแบบมีรูปธรรม และนามธรรม แต่จริงๆทุกคนก็ต้องเจอมันเหมือนกันแหละครับ เฉพาะก็เป็นเพื่อนกันไป อยู่เป็นเพื่อนกับความเปลี่ยนแปลงไป สนุกดีนะผมว่า

หั่ง : ผมว่ามันเป็นเรื่องปกติของธรรมชาติอยู่แล้วครับ ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกมันก็ต้องเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง แม้แต่ตัวเราเอง ง่ายๆ เราลองกลับไปดูรูปของตัวเองเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เรายังเปลี่ยนไปเลย


เคยมีช่วงเวลาไหนบ้างไหมที่ต้องคอยบอกตัวเองว่า เสียใจยังไงต้องไปต่อ?

หั่ง : มีอยู่เรื่อยๆ เลยครับ ตามเพลงใหม่ของเราเลย ปั๊บเคยบอกว่าเคยไปเล่นที่เรือนจำแล้วพวกเราคือไปเล่นดนตรีให้กำลังใจพวกเขา สุดท้ายแล้วมันก็สะท้อนกับมาครับว่าจริงๆ แล้วการให้กำลังใจตัวเองคือสิ่งที่ดีที่สุด

ถามว่าเคยไหม POTATO เป็นวงที่ต้องต่อสู้กับอะไรหลายๆ อย่างก็เยอะ จริงๆ การทำงาน 17 ปี ของวงมันเจออะไรหลายๆ อย่าง มีทั้งแบบเรื่องที่เราคาดไม่ถึง ทั้งแบบสุดๆ เลย แบบนี้มันมีเยอะมากครับ ก็ได้ความรู้สึกแบบนี้แหละเราต้องให้กำลังใจตัวเอง เราถึงจะทำงานต่อไปได้ คนรอบข้างคอยให้กำลังใจ เราก็แบบคอยให้กำลังใจกันในวง แต่ก้นั่นแหละครับ สุดท้ายแล้วการให้กำลังใจตัวเองเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ทำให้เรามีพลังในการต่อสู้ต่อไปได้

ปั๊บ : โชคดีที่ทุกคนเป็นแบบนี้ด้วยครับ หมายถึงว่ามีไฟที่ไม่ได้รู้สึกว่าเราต้องนอนเป็นผักอ่ะ ต้องนอนจมอยูกับความเจ็บปวด ทุกครั้งเวลาที่เรากระตุ้นกันทุกคนก็จะลุกคนมาด้วยความรวดเร็ว แล้วก็ลุยต่อ

เราโชคดีที่มีดนตรีเป็นเพื่อน คือผมไม่ได้พูดให้ดูสวยงามนะ แต่มันเป็นแบบนั้นจริงๆ เหมือนทุกครั้วที่เวลาเราออกไปเล่นดนตรีแล้วมันไม่ต้องคิดอะไรอ่ะครับ มันก้เลยทำให้เบบต่อให้มีเรื่องอะไรยังไงเราก็ต้องไปต่อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวหรืออะไรก็แล้วต่อ เรามีดนตรีไว้เยียวยามันก็ช่วยได้ครับ


ความสัมพันธ์ระหว่าง POTATO กับแฟนคลับที่คอยสนับสนุนตลอด 17ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร?

หั่ง : เราก็เห็นชีวิตเวลาเขามา แฟนเพลงบางคนมาตั้งแต่ยังไม่มีแฟนจนแต่งงาน จนอุ้มลูกมาแล้ว หรือบางคนก็ไม่มีแฟนก็ไม่มีอยู่แบบนั้นก็มี แบบเราได้เห็นพวกเขาหลากหลายมากครับ เราอยู่กับเป็นเพื่อนอ่ะครับ เวลาเราไปเล่นคอนเสิร์ตต่างจังหวัดก็มีคนไปส่ง พอเรากลับมาก็มีคนมาคอยรับ มันก็เหมือนพวกเราอยู่กันเป็นครอบครัว

กานต์ : เราผลัดกันให้กำลังใจกันอ่ะครับ บางทีพวกเราท้อเขาก็มาให้กำลังใจเรา วันไหนที่เขาท้อเราก็ให้กำลังใจเขา

ปั๊บ : ขอบคุณจริงๆ ครับ เป็นรักที่แบบอธิบายเป็นเงื่อนไขยาก ไม่รู้มันคือความรู้แบบไหนกัน แต่ว่าเรามีแชร์ความรู้สึกกันมาตลอด จนกลายเป็นแบบพวกผมรู้สึกว่าการทำเพลงมันมีคุณค่าทั้งกับพวกเรา แล้วก็สำหรับพวกเขาด้วยครับ

จากบทสัมภาษณ์ของ 4 หนุ่ม POTATO ทำให้นึกถึงเนื้อร้องในเพลง อรุณ เพลงใหม่ล่าสุดของพวกเขา ที่ได้บอกไว้ว่า
“เสียใจยังไงต้องไปต่อ เสียใจยังไงต้องไปต่อ เสียใจยังไงไม่เคยเฝ้ารอ ก็จะฝืนลุกยืนขึ้นมา จะยอมรับมัน และเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง”
ทำให้รู้เลยว่านอกจาก POTATO จะเป็นวงที่มีพลังผลัดดันพร้อมสู้ในทุกสถานการณ์แล้ว พวกเขายังได้แบ่งปันพลังด้านบวกให้กับแฟนเพลงทุกคนด้วย หากตอนนี้ใครที่กำลังรู้สึกท้อไม่มีกำลังใจแล้วหละก็ ลองนำมุมมองดีๆ ของ 4 หนุ่ม POTATO ไปใช้ แล้วอย่าลืมยิ้มใจกำลังใจตัวเอง เชื่อว่าหนทางแสงสว่างจะมาหาทุกคนอย่างแน่นอน

สัมภาษณ์ : ชุดา ลิมป์กมลธรรม , บัณฑิต ภิรมย์น้อย
ภาพ , เรียบเรียง : เมรินทร์ บุญมาเลิศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark