ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ผู้ประกันตนเจ็บป่วยฉุกเฉิน เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

ประเด็นเด็ด 7 สี - อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ผู้ประกันตนที่ประสบอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารักษาในโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดได้ทันที

โดยผู้ประกันตนจะต้องพกบัตรประชาชนไว้เสมอ และไม่ต้องสำรองจ่าย ตามนโยบาย "เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่" แต่หากสำรองจ่ายไปแล้ว ผู้ประกันตนสามารถขอรับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นภายใน 72 ชั่วโมง คืนจากสำนักงานประกันสังคมได้

สำหรับอาการของผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินที่สามารถเข้ารักษาพยาบาลได้ เช่น หมดสติ ไม่รู้สึกตัว ไม่หายใจ หรือหายใจเร็ว หอบเหนื่อยรุนแรง ซึมลง เหงื่อแตก ตัวเย็น หรือมีอาการชักร่วมด้วย เจ็บหน้าอกเฉียบพลันรุนแรง แขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก พูดไม่ชัดแบบฉุกเฉิน หรือชักต่อเนื่องไม่หยุด

ส่วนหลักเกณฑ์การเข้ารับการรักษาพยาบาลภายใน 72 ชั่วโมง หากเป็นโรงพยาบาลของรัฐ สามารถขอรับค่าใช้จ่ายในการรักษาคืนได้ตามจริง แต่หากเป็นโรงพยาบาลเอกชน เบิกคืนได้ตามอัตราที่กำหนด กรณีผู้ป่วยใน ค่ารักษาไม่เกิน 2,000 บาท ค่าห้องและอาหารไม่เกิน 700 บาท กรณีรักษาตัวในห้องไอซียู ไม่เกิน 4,500 บาท ผ่าตัดใหญ่ไม่เกิน 8,000-16,000 บาท ค่ายาและอุปกรณ์ไม่เกิน 4,000 บาท ค่าเอกซเรย์ไม่เกิน 1,000 บาท ค่าวินิจฉัยพิเศษ มีความจำเป็นต้องตรวจเบิกได้ตามประกาศฯ

สอบถามรายละเอียดที่สำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศ และ www.sso.go.th หรือสายด่วนประกันสังคม โทร.1506

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark