ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ปลูกต้นทานตะวัน เลข ๙ รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ประเด็นเด็ด 7 สี -  ประชาชนชาวอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี ปลูกต้นทานตะวันในแปลง เป็นเลข ๙ ไทย ออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่ง ในช่วงเทศกาลวันพ่อแห่งชาติ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9

แปลงต้นทานตะวัน เป็นรูปเลข ๙ ไทย บนเนื้อที่ 3 ไร่เศษ ในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี เป็นของ นายทรงพล วงศ์หิรัญ อายุ 47 ปี ปลูกเอาไว้ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อหวังให้ออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่ง ในช่วงวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ

นายทรงพล เปิดเผยว่า มีอาชีพขายวัสดุก่อสร้าง ตั้งใจปลูกต้นทานตะวันให้เป็นเลข ๙ ไทย โดยขอนุญาตใช้พื้นที่ป่ารกร้างของอดีตนายก อบจ.สระบุรี และจ้างรถไถมาปรับพื้นที่ ซื้อเมล็ดพันธุ์ และต่อน้ำเป็นสปริงเกอร์เข้าไปในแปลงปลูก จากนั้นเริ่มหว่านเมล็ดพันธุ์ทานตะวัน เพื่อให้ออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งอย่างสวยงามในช่วงเทศกาลวันพ่อแห่งชาตินี้ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9

เขาบอกอีกว่าเกิดที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นอำเภอที่ตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทย และที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติแห่งนี้ ยังเป็นสถานที่ตั้งโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่แห่งแรกของประเทศไทย ที่พระองค์ทรงพระราชทานแนวทางในการทำเกษตรพอเพียงและยั่งยืน รวมถึงโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยหินขาว เป็นโครงการพระราชดำริ ที่ทำให้ชาวบ้านและเกษตรกรมีน้ำใช้

สำหรับแปลงดอกทานตะวันเลข ๙ ไทย ขณะนี้เริ่มบานแล้วร้อยละ 70  คาดว่าอีก 1-2 อาทิตย์จะบานเต็มแปลง และอาจจะยาวไปจนถึงสิ้นปี พร้อมเปิดให้ประชาชนทั่วไป ได้มีสถานที่ถ่ายภาพสวย ๆ กันอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark