ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปิดภารกิจ 17 ชั่วโมง เหตุทหารกราดยิง-บุกยึดห้าง กลางเมืองโคราช

เช้านี้ที่หมอชิต - กลายเป็นโศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญคนทั้งประเทศ หลังทหารยศจ่าสิบเอกก่อเหตุกราดยิงประชาชนในเมืองโคราชจนบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายคน ก่อนจะเข้ายึดห้างสรรพสินค้า ที่มีประชาชนติดอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก ตำรวจและทหารระดมกำลังชุดปฎิบัติการพิเศษทั่วทั้งประเทศ เพื่อปฏิบัตภารกิจนี้ ติดตามจากรายงานคุณไพจิตร ภานนท์

15.00 น. ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ เกิดเหตุคนร้ายบุกยิงพันเอก อนันต์ฐโรจน์ กระแส ผู้บังคับการกองพัน สรรพาวุธกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ และนางอนงค์ มิตรจันทร์ แม่ยายของพันเอกอนันต์ฐโรจน์ ที่บ้านพักหลังหนึ่ง ตำบลหนองจะบก อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยมือยิงคือ จ่าสิบเอก จักรพันธ์ ถมมา หลังก่อเหตุยิงผู้บังคับบัญชาผู้เสียชีวิต เขาบุกไปที่ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ กราดยิงพลทหารบาดเจ็บ 1 นาย เสียชีวิตอีก 1 นาย เพื่อชิงอาวุธปืนสงครามและกระสุนจากคลังอาวุธ พร้อมขโมยรถของเจ้าหน้าที่หลบหนีออกมา

ระหว่างทางหลบหนีมุ่งหน้าเส้นทางวัดป่าศรัทธารวม ตำบลหัวทะเล อำเภอเมืองนครราชสีมา จ่าสิบเอก จักรพันธ์ ยิงปะทะกับตำรวจ และยิงประชาชนที่ขี่รถผ่านไปมา เสียชีวิตหลายราย จนกระทั่งไปถึงห้างสรรพสินค้ากลางเมืองนครราชสีมา เขากราดยิงตำรวจและประชาชนอีกครั้ง

จ่าสิบเอก จักรพันธ์ ยังคงคลั่งต่อเนื่อง เขายิงถังก๊าซด้านนอกห้างสรรพสินค้าจนเพลิงลุกไหม้

ไม่นานกล้องวงจรปิดภายในห้างสรรพสินค้า บันทึกภาพขณะจ่าสิบเอกจักรพันธ์เดินถือปืนเข้ายึดพื้นที่ภายในห้าง ซึ่งขณะนั้นมีประชาชนติดอยู่จำนวนมาก และพากันหลบซ่อนตัวตามจุดต่าง ๆ ตำรวจต้องสั่งปิดพื้นที่ระยะ 2 กิโลเมตร บริเวณโดยรอบห้างสรรพสินค้า ซึ่งตลอดเวลาที่อยู่ในห้างจ่าสิบเอกจักรพันธ์ยังใช้ปืนกราดยิงอีกหลายครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอีก

19.00 น. พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่มาถึงห้างสรรพสินค้าที่เกิดเหตุ พร้อมกับทีมหนุมาน กองบังคับการปราบปราม โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินำทีมบัญชาการเหตุการณ์ด้วยตัวเอง เพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างภายใน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อกระสุนของจ่าสิบเอกจักรพันธ์ ตำรวจใช้เวลาตลอดทั้งคืนวางแผนช่วยประชาชน ท่ามกลางเสียงปืนยิงปะทะกันระหว่างคนร้ายกับตำรวจชุดปฏิบัติการที่เข้าไปช่วยประชาชนด้านในจนกระทั่ง ควบคุมพื้นที่ได้ทุกชั้น ยกเว้นชั้นใต้ดิน เป็นจุดที่คนร้ายถูกตำรวจกดดันจนหนีไปซ่อนตัว

03.00 น. มีเสียงปืนดังขึ้นอีกครั้งนาน เกือบ 10 นาที ก่อนพบว่ามีตำรวจชุดอรินทราช 26 เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บอีก 2 นาย ซึ่งตลอดทั้งคืนยังมีการยิงปะทะกันต่อเนื่อง กระทั่งฟ้าเริ่มสว่าง ตำรวจตัดสินใจเข้าพื้นที่ชั้นใต้ดิน เพื่อบุกเข้าจุดที่คนร้ายซ่อนตัว ก่อนวิสามัญฆาตกรรม ปิดภารกิจภายใน 17 ชั่วโมง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark