ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ปคม.เตรียมออกหมายจับเพิ่ม 5-6 คน นายหน้าขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจเตรียมรวบรวมหลักฐานประชุมร่วมกับอัยการ ออกหมายจับนายหน้าขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติเพิ่ม 5-6 คน ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลตรวจค้นสถานพยาบาลต้องสงสัยเอี่ยวขบวนการ

ความคืบหน้าคดีตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ทลายขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุด พลตำรวจตรีวรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ประชุมชุดทำงานเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระบุว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนรวบรวมหลักฐาน เตรียมหารือกับพนักงานอัยการและกระทรวงสาธารณสุข เพื่อออกกหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอย่างน้อย 5 คน ทำหน้าที่เป็นนายหน้าจัดหาหญิงไทยรับจ้างตั้งครรภ์ ซึ่งมีทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งหากพยานหลักฐานเพียงพอก็จะออกหมายจับทันที โดยผู้ต้องที่เตรียมออกหมายจับเพิ่ม เป็นคนละเครือข่ายกับที่จับก่อนหน้านี้ แต่ต้องสงสัยว่ามีนายทุนคนเดียวกัน

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า จากการตรวจหลักฐาน ยาและเวชภัณฑ์ที่พบในบ้านผู้ต้องหา พบว่าเข้าข่ายกระทำความผิด เนื่องจากมียาที่พบในบ้านผู้ต้องหานำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ใช้กระตุ้นฮอร์โมน ส่วนอุปกรณ์ที่พบต้องรอตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนข้อมูลสถานพยาบาลต้องสงสัย 9 แห่ง ได้นำมามอบให้กับตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์แล้ว เป็นโรงพยาบาล 4 แห่ง และคลินิก 5 แห่ง ขณะที่ข้อมูลของแพทย์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรับฝากครรภ์ของขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ พบว่าอาจมีหลายคนอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

สำหรับแม่อุ้มบุญ ตำรวจ ระบุว่า ต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลว่าตกเป็นเหยื่อ หรือเป็นผู้ร่วมกระทำผิด ส่วนเรื่องนายทุนชาวจีนยืนยันว่าได้ประสานความร่วมมือให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงไปตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว พร้อมมอบหลักฐาน เช่น เส้นทางการเงิน รายชื่อบริษัท ผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นนายทุน รวมไปถึงข้อมูลเด็กที่เกิดจากการอุ้มบุญ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากทางการจีน คาดว่าช่วงนี้มีปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในจีน ทำให้การสืบสวนติดขัดล่าช้า สำหรับประเด็นที่มีความกังวลว่าเด็กที่เกิดจากการอุ้มบุญไม่ได้ส่งไปให้พ่อ-แม่เลี้ยง แต่เป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ หรือกลุ่มซื้อขายอวัยวะ เป็นเพียงสมมติฐานทางการสืบสวน ต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของทางการจีนก่อนว่ามีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร จึงจะยืนยันได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark