ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แรงงานเมียนมาตกค้างชายแดนเป็นวันที่สอง หลังปิดด่าน ผู้ว่าฯสั่งผ่อนผันอีก 1 วัน

เช้านี้ที่หมอชิต - ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ (24 มี.ค.) มีแรงงานชาวเมียนมากว่า 1,000 คน เดินทางมาปักหลักรอข้ามด่านเป็นวันที่ 2 หลังจากด่านประกาศปิด จึงทำให้ไม่สามารถข้ามกลับประเทศไทยได้ กระทั่งผู้ว่าราชการจังหวัดตากมีคำสั่งให้มีการผ่อนผันเพิ่มอีก 1 วัน

จากการสอบถามแรงงานบางคนบอกว่า หากด่านไม่เปิดให้กลับประเทศก็ไม่รู้จะไปไหน คงต้องนอนรออยู่ที่หน้าด่านแห่งนี้ แต่พอทราบว่ามีการผ่อนผันเพิ่มให้อีก 1 วัน ก็รู้สึกดีใจมาก

ที่ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา (แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก) ก็เช่นกัน เจ้าหน้าที่ระดมกำลังกันส่งแรงงานชาวเมียนมาที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ข้ามฝั่งกลับไปภูมิลำเนาในรัฐฉานของเมียนมา โดยต้องผ่านการคัดกรองบุคคตามมาตรการป้องกันการแพร่รระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มงวด หลังอนุโลมเป็นกรณีพิเศษ อนุญาตให้เดินทางออกจากด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) เป็นวันสุดท้าย

ขณะที่แรงงานชาวลาวก็ยังคงตกค้างอยู่ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคายโดยตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ (24 มี.ค.) ยังคงมีแรงงานชาวลาวเดินทางมายืนรอต่อแถวเพื่อผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองหลายร้อยคน จนล้นออกมานอกอาคาร หลังผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ประกาศปิดด่านเป็นวันที่สอง

แต่เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) พบว่ายังคงอนุญาตให้แรงงานเดินทางกลับบ้าน โดยต้องผ่านการตรวจคัดกรองตามขั้นตอน พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำ เมื่อกลับถึงประเทศต้องกักตัวเองในบ้าน 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และขอให้ติดตามข่าวสารของประเทศไทย หากสถานการณ์ดีขึ้น อาจได้รับอนุญาตให้กลับเข้ามาทำงานในไทยอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark