ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไข่ไก่ขาดตลาด แพงขึ้นทั่วประเทศ หลัง ปชช.แห่ซื้อตุน หวั่นโควิด-19 ระบาดหนัก

เช้านี้ที่หมอชิต - หลายจังหวัดทั่วประเทศหาซื้อไข่ไก่ยาก ส่วนที่ซื้อได้ก็มีราคาแพง หลังประชาชนแห่ซื้อเก็บ หวั่นออกจากบ้านไม่ได้หากโควิด-19 ระบาดหนัก

ประชาชนในจังหวัดเชียงราย ออกมาซื้อของกินของใช้กันมากขึ้น โดยเฉพาะไข่ไก่ ซึ่งที่ร้านคลังไข่สดในอำเภอเมือง พบว่ามีคนแห่มาซื้อไข่ไก่ไว้ตุนเป็นจำนวนมาก ทำให้ไข่ไก่ทุกขนาดหมดลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่ทางร้านไม่สามารถสั่งไข่ไก่มาขายได้ทันต่อความต้องการของลูกค้า เนื่องจากมีการปลดแม่ไก่จากฟาร์ม ทำให้ไข่ไก่ลดน้อยลง

ส่วนที่จังหวัดน่าน เจ้าของร้านต้องนำป้ายมาติดไว้ว่า "ไข่ไก่หมด" หลังจากที่ประชาชนพากันมาซื้อไปตุน เพราะกังวลว่าหากสถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนัก จะไม่สามารถออกจากบ้านได้ และยังกลัวว่าจะมีการปิดห้าง ปิดตลาดด้วย ทางร้านบอกว่า ราคาไข่ไก่แพงขึ้นแผงละ 10 บาท ทำให้ต้องปรับราคากับลูกค้า แต่ถึงแม้ว่าจะแพงขึ้นก็ยังมีลูกค้าพากันมาซื้อ จนไข่ไก่หมดร้านมา 2 วันแล้ว เหลือเพียงไข่เค็ม และไข่เยี่ยวม้า ที่ยังพอมีขายอยู่บ้าง

เช่นเดียวกับที่เพชรบูรณ์ แม่ค้าบอกว่า หลังทางจังหวัดออกมาตรการคุมเข้ม ปิดสถานบริการ ร้านอาหารห้ามนั่งรับประทานในร้าน ให้ใส่กล่องกลับบ้าน รวมไปถึงกำหนดเวลาเปิด-ปิดร้านสะดวกซื้อ ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่เร่งกักตุนอาหาร โดยเฉพาะไข่ไก่ ซึ่งเก็บไว้บริโภคได้นาน ส่งผลให้ไข่ไก่ขาดตลาด หลายร้านต้องหยุดขายเพราะไม่มีไข่ ที่สำคัญราคาไข่ไก่ตอนนี้แพงขึ้นจากเดิมแผงละ 30-40 บาท เช่น ไข่ไก่เบอร์ 0 เดิมขายแผงละ 120 บาท เพิ่มเป็น 150 บาท ถือว่าแพงที่สุดเป็นประวัติการณ์

เพชรบูรณ์ว่าแพงแล้ว ที่จังหวัดเลยแพงกว่า ตามร้านค้าในตัวเมืองไข่ไก่เบอร์ 1 ราคาสูงถึงแผงละ 170 บาท ขณะที่เจ้าของฟาร์มไก่ ที่ปกติจะขายให้กับยี่ปั๊วนำไปขายต่อ แต่ล่าสุดหลังราคาไข่ไก่สูงขึ้น ตัดสินใจหยุดขายให้ยี่ปั๊ว แต่นำมาขายให้ชาวบ้านแทน เขาบอกว่า เลี้ยงไก่ไข่อยู่ประมาณ 1,000 ตัว ออกไข่วันละกว่า 900 ฟอง หรือ 32 แผง ทุกวันนี้ยังขายราคาเดิม เบอร์ 1 ขายแผงละ 100 บาท เบอร์ 2 ขาย 90 บาท เบอร์ 3 แผงละ 85 บาท และเบอร์ 4 ขาย 75 บาท จำกัดให้ลูกค้าซื้อคนละ 1-2 แผง

ส่วนที่จังหวัดกำแพงเพชร พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบราคาไข่ไก่ในตลาด หลังมีกระแสข่าวว่าราคาแพงขึ้นแผงละ 30-50 บาท ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบผู้ประกอบการขายไข่ไก่เกินราคา

แต่ที่จังหวัดนครสวรรค์เอาจริง จับปรับแม่ค้าขายเกินราคาแล้ว โดยพาณิชย์จังหวัด และตำรวจ นำตัวแม่ค้าไข่ไก่อายุ 42 ปีมาที่โรงพัก ดำเนินคดีตามความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 จำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หลังพบว่าแม่ค้าคนนี้ ติดป้ายราคาบนแผงไข่ไก่แพงเกินจริง เช่น ไข่ไก่เบอร์ 1 แผงละ 150 บาท หรือฟองละ 5 บาท และไข่ไก่เบอร์ 0 แผงละ 155 บาท หรือฟองละ 5.16 บาท จนมีผู้ร้องเรียนมา ทันทีที่ถูกจับแม่ค้าถึงกับร้องไห้โฮ และบอกว่าซื้อไข่ไก่จากฟาร์มราคาแพง เบอร์ 0 แผงละ 140 บาทแล้ว จึงจำเป็นต้องขึ้นราคาด้วย พร้อมบอกว่าตัวเองเป็นผู้ค้ารายย่อย หากจะดำเนินคดีอยากให้เอาผิดกับรายใหญ่ที่กักตุนและขึ้นราคา สุดท้ายแม่ค้ารายนี้ยอมเซ็นรับทราบข้อกล่าวหา และถูกนำตัวเข้าห้องขัง ดำเนินคดีต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark