ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สลด ช้างป่ากุยบุรีถูกไฟฟ้าช็อตตายในสวนมะม่วงของชาวบ้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - สลด ช้างป่ากุยบุรี เพศผู้ ตัวใหญ่ อายุกว่า 30 ปี ถูกไฟฟ้าช็อตตาย ในสวนมะม่วงของชาวบ้าน ขณะออกจากป่ามาหาอาหารกิน

ตำรวจ สภ.ปราณบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และทีมสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมตรวจสอบ ซากช้างป่าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เพศผู้ อายุกว่า 30 ปี น้ำหนักตัวเกือบ 6 ตัน ถูกไฟฟ้าช็อตล้มตาย

ภายในสวนมะม่วงแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลเขาจ้าว อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ประมาณ 1 กิโลเมตร

จากการตรวจสอบซากช้างป่าเคราะห์ร้ายตัวนี้ พบว่า ส่วนหัวของมันทับอยู่บนสายไฟฟ้า ขณะที่งวงมีแผลรอยไหม้พันติดกับขดลวดแนวกั้นของสวนมะม่วงที่เกิดเหตุ

โดยคนงานดูแลสวน มาพบเห็นซากช้างป่าตาย เมื่อช่วงสายวานนี้ (2 มิ.ย.) จึงรีบแจ้งฝ่ายปกครองพื้นที่มาตรวจสอบในทันที พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้นิมนต์พระจากวัดเขาจ้าว มาสวดบังสุกุลให้ช้างป่าในที่เกิดเหตุ ท่ามกลางความสลดใจที่เกิดขึ้น

จากการตรวจสอบภายในโรงสังกะสีห่างจากจุดที่พบซากช้าง ประมาณ 300 เมตร พบเครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่ 1 เครื่อง มีการเชื่อมต่อสายไฟฟ้าเข้ากับขดลวด 2 เส้น สำหรับล้อมรอบพื้นที่สวนมะม่วงที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันสัตว์ป่าเข้ามากินพืชผลที่ปลูกไว้

โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมคุมตัวหนุ่มคนงาน 2 คน ซึ่งเป็นคนดูแลสวนและเป็นคนควบคุมระบบไฟฟ้าและเครื่องปั่นไฟดังกล่าวไปสอบสวนดำเนินคดี และขยายผลไปถึงผู้เกี่ยวข้องต่อไปในความผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark