ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ช้างป่าบุกสวนทุเรียนใกล้เก็บส่งขาย เสียหายกว่า 4 แสนบาท

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวสวนทุเรียนเดือดร้อน ช้างป่าแก่งกระจานหลายตัว บุกเขย่าต้นทุเรียนที่กำลังออกลูกใกล้เก็บส่งขาย คืนเดียว 2 รอบ เสียหายกว่า 400,000 บาท

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ พร้อมตำรวจ และทหาร เข้าตรวจสอบความเสียหายในสวนทุเรียน ป.ป่าละอู ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังช่วงหัวค่ำวันที่ 9 มิถุนายน และช่วง 03.00 น. ที่ 10 มิถุนายน มีช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานบุกเข้ามาในสวนทุเรียน

โดยพบต้นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง อายุกว่า 20 ปี เกือบ 10 ต้น ซึ่งกำลังออกผลใกล้เก็บไปขาย ได้รับความเสียหาย เพราะช้างป่าใช้งวงเขย่าต้น ทำให้ลูกทุเรียนตกลงมาหลายร้อยลูก โดยลูกที่ใกล้สุกช้างป่าจะเหยียบให้แตก แล้วกินเนื้อทุเรียน บางลูกที่เหยียบแล้วไม่แตกก็จมอยู่ในดิน และพบรอยเท้าช้างป่าขนาดใหญ่อยู่รอบต้นทุเรียนด้วย

คนดูแสสวนทุเรียน เล่าว่า วันเกิดเหตุได้ยินเสียงช้างป่าร้องอยู่ใกล้ ๆ เมื่อมองดูก็พบว่ามีช้างป่า 4 ตัว กำลังบุกเข้ามาเขย่าต้นทุเรียน จึงแจ้งเจ้าของสวนและช่วยกันขับไล่ ประมาณครึ่งชั่วโมงช้างป่าก็ออกไป

เจ้าของสวนทุเรียน ป.ป่าละอู บอกว่า ช่วงนี้ทุเรียนในสวนเริ่มออกผลและแก่จัดใกล้เก็บเกี่ยวได้ จึงต้องเฝ้าระวังช้างป่า โดยได้ทำรั้วไฟฟ้าแรงต่ำไว้รอบสวน และทำกระท่อมบนต้นไม้เพื่อเฝ้าระวังช้างป่า แต่สุดท้ายพวกมันก็บุกเข้ามาทำลายสวนถึงสองรอบ จนได้รับความเสียหาย

ด้านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ยอมรับว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลที่ทุเรียนป่าละอูออกผลผลิตใกล้เก็บเกี่ยว ตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม พยายามแก้ไขปัญหาทั้งการสร้างแนวรั้วกันช้างป่ากึ่งถาวรรอบพื้นที่หมู่บ้านห้วยสัตว์ใหญ่ แต่ก็ยังทำได้ไม่กี่กิโลเมตร รู้สึกเห็นใจเกษตรกรชาวสวนป่าละอูที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ขณะนี้ทาง อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาช่วยเหลือ จ่ายเงินเยียวยาให้ชาวสวนทุเรียนที่เดือดร้อนแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark