ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พบเต่าทะเลขึ้นวางไข่บนชายหาดเกาะสมุย รังที่ 14 ในรอบปี

เช้านี้ที่หมอชิต - พบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่บนชายหาดเกาะสมุย เป็นรังที่ 14 ในรอบปี นายอำเภอเกาะสมุย สั่งตั้งชุดเฝ้าดูแล ไม่ให้ใครเข้าไปรบกวนในช่วงที่กำลังฟักไข่

นายอำเภอเกาะสมุย พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร เข้าตรวจบริเวณชายหาดในพื้นที่ตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังผู้จัดการของที่พักแห่งหนึ่งแจ้งว่า พบรอยเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่

โดยชายหาดแห่งนี้ พบแม่เต่าทะเลขึ้นมาวางไข่รังนี้ เป็นรังที่ 3 แล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจดูก็พบรอยเท้าเต่าทะเลแต่ยังไม่ทราบชนิด คลานขึ้นมาขุดหลุมวางไข่ไว้จำนวน 1 หลุม เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันขุดหาจนพบไข่เต่าทะเลประมาณ 100 ฟอง คาดว่าแม่เต่าน่าจะขึ้นมาวางไข่ช่วงคืนวันพุธที่ผ่านมา (10 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่จึงวัดขนาดไข่เต่าทะเล จากนั้นนำทรายมาฝังกลบหลุมไข่เต่าไว้เช่นเดิม เพื่อให้ได้ฟักตัวตามธรรมชาติ

นายอำเภอเกาะสมุย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาพบแม่เต่าทะเลขึ้นมาวางไข่บนชายหาดพื้นที่เกาะสมุย อย่างต่อเนื่อง โดยรังไข่เต่าที่พบครั้งนี้เป็นรังที่ 14 ของปีแล้ว ส่วนจำนวนไข่เต่าทะเลตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้มีไม่ต่ำกว่า 1,000 ฟองแล้ว หากได้ฟักออกมาเป็นลูกเต่าที่สมบูรณ์แข็งแรงเกินครึ่ง ในปีนี้จะมีลูกเต่ากลับคืนสู่ทะเลประมาณ 600-700 ตัว ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก

เบื้องต้นได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังรังไข่เต่าที่กำลังฟักตัวไม่ให้ใครเข้าไปรบกวนจุดที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่ และทำคอกล้อมรังไข่เต่าไว้เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์นักล่า เช่น ตัวเงินตัวทอง มาขุดไข่เต่าไปกิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark