ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นายกรัฐมนตรี ย้ำ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังจำเป็น มองเฉพาะในประเทศไม่ได้

เช้านี้ที่หมอชิต - นายกรัฐมนตรี ย้ำ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังมีความจำเป็นในสถานการณ์ระบาดโควิด-19 เพราะจะมองเฉพาะในประเทศไทยไม่ได้ พร้อมย้ำ เห็นใจกิจการต่าง ๆ แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะเปิดทั้งหมดได้

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงกรณีที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะครบกำหนดในสิ้นเดือนนี้ ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะมีการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ ซึ่งหากมีความจำเป็นก็ยังต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เอาไว้ แต่จะผ่อนคลายให้มากที่สุด เพราะเป็นการใช้กฎหมายในเชิงบูรณาการ

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า จะสนใจสถานการณ์ในประเทศอย่างเดียวไม่พอ แม้ในประเทศจะไม่มีผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง 29 วันแล้ว แต่ต้องดูสถานการณ์ในต่างประเทศด้วย เพราะผู้ติดเชื้อบางคนไม่ได้แสดงอาการ ฉะนั้นยังคงต้องตรวจสอบคัดกรองด้วยความเข้มงวด ไม่เช่นนั้นเชื้อโรคอาจจะกลับมาอีก เหมือนหลายประเทศ ที่กลับมาระบาดซ้ำ ซึ่งเกิดจากการเปิดประเทศ และเปิดกิจการ กิจกรรมต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงสูง

ส่วนสถานประกอบการต่าง ๆ ที่ขออนุญาตเปิดเข้ามา นายกรัฐมนตรี บอกว่า รู้สึกเห็นใจ แต่ต้องมีมาตรการที่เหมาะสมเพิ่มเติมจากมาตรการของรัฐ แบบ New Normal เช่น นักดนตรีอาจต้องมีฉากกั้น พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ยังกลับมาเปิดทั้งหมดไม่ได้ เช่นเดียวกับเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งอาจทำได้เพียงการท่องเที่ยวภายในประเทศก่อน แต่การที่จะเปิดให้ต่างประเทศเข้ามานั้น ต้องดูตามความเหมาะสมตามสถานการณ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark