ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศบค.เผยร่างคลายล็อกระยะ 5 เปิดผับ-บาร์-อาบ อบ นวด ผู้ใช้บริการต้องลงทะเบียน ไทยชนะ

เช้านี้ที่หมอชิต - ศบค. เผยร่างการผ่อนคลาย กิจการ-กิจกรรม ระยะที่ 5 สถานบันเทิง เปิดได้ถึงเที่ยงคืน ส่วนอาบอบนวดเน้นให้ล้างอ่างทุกครั้ง ติดกล้องวงจรปิดในพื้นที่ให้บริการรวม และเว้นระยะห่าง 1 เมตร ต้องสวมหน้ากากตลอด ยกเว้นขณะอาบน้ำ ต้องลงทะเบียนไทยชนะทุกคน

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยการหารือของคณะกรรมการ ในการประชุม ศบค. ถึงมาตรการผ่อนคลาย 5 กิจการ-กิจกรรม ในระยะที่ 5 เพื่อเตรียมเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่จะมีการผ่อนคลายที่เหลือ โดยมีมาตรการหลัก คือ ต้องลงทะเบียนแอปพลิเคชันไทยชนะ ต้องลงทะเบียนก่อนเข้าและก่อนออกจากสถานที่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่เข้าไปตรวจ ก็ต้องลงทะเบียนแอปพลิเคชันไทยชนะด้วยเช่นกัน

โดยในระยะที่ 5 นี้ จะมีการผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ โรงเรียน และสถาบันของรัฐ เปิดบริการได้ทั้งหมด จากเดิมที่เป็นโรงเรียนเอกชน และสถาบันกวดวิชา เริ่มตั้งแต่ 1 กรกฎาคมนี้

ห้างสรรพสินค้า คอมมิวนิตีมอลล์ เปิดให้บริการได้ตามปกติตามความเหมาะสม ในรูปแบบเดิมทั้งหมด

ขณะที่ ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือกิจการที่มีลักษณะคล้ายกัน เช่น โรงเบียร์ โรงเหล้า ลานเบียร์  มีมาตรการควบคุมหลัก คือ ต้องดูว่ามีใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ มีใบอนุญาตสามารถมีดนตรีเพื่อบันเทิง เต้นรำ หรือไม่ ตรงนี้ต้องให้ออกคู่มือควบคุมอีกครั้ง สำหรับมาตรการควบคุม คือ ให้เปิดบริการได้ไม่เกินเที่ยงคืน มีระยะยืน-นั่งห่างมากกว่า 1 เมตร จำกัดการใช้พื้นที่ต่อคน มากกว่า 4 ตารางเมตร ห้ามไปนั่งร่วมโต๊ะกับกลุ่มอื่น พนักงานต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ต้องมีการทำความสะอาดพื้นผิว การวางโต๊ะต้องมีระยะห่างเกิน 2 เมตร หากทำไม่ได้ให้ทำฉากกั้น สูง 1.5 เมตร และต้องมีระบบระบายอากาศที่ดี มีพื้นที่สำหรับสูบบุหรี่โดยเฉพาะ

ส่วนมาตรการเสริม คือ คัดกรองอายุผู้เข้าใช้บริการ วัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มพนักงานเป็นระยะ งดกิจกรรมส่งเสริมการขายทุกรูปแบบ ต้องไม่ยินยอมให้ลูกค้านำสุราเข้ามาในร้าน ห้ามรวมกลุ่มเกิน 5 คน งดนั่งร้องเพลง และเต้น หลีกเลี่ยงการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นเหยือกหรือภาชนะที่ใช้ร่วมกัน และต้องติดตั้งกล้องวงจรปิด บันทึกเหตุการณ์ในพื้นที่ให้บริการ โดยสามารถเก็บข้อมูลได้ 1 เดือน เพื่อสามารถตรวจสอบได้

กิจการที่ 4 คือ ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต โดยทางร้านเกมมีการเสนอมาตรการเข้ามาเพิ่มเติมโดยให้แบ่งช่วงอายุในการเข้าใช้บริการ เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าใช้บริการได้ 2 ช่วง วันจันทร์-ศุกร์ ช่วงบ่าย 14.00-20.00 น. วันหยุด 10.00-20.00 น. ส่วน อายุ 15-18 ปี ระยะเวลาใช้บริการเหมือนกับกลุ่มอายุต่ำกว่า 15 ปี ส่วนอายุมากกว่า 18 ปี ใช้บริการได้ 24 ชั่วโมง ทุกวัน

พร้อมเน้นย้ำให้ผู้เข้าใช้บริการต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีการทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสร่วมบ่อย ๆ กำหนดระยะห่าง ต้องมากกว่า 4 ตารางเมตรต่อคน รวมทั้งแบ่งรอบการใช้บริการรอบละ 2 ชั่วโมง ตั้งเวลาทำความสะอาด รอบละ 15 นาที ที่สำคัญมีกล้องวงจรปิด สามารถบันทึกภาพ ได้ไม่น้อยกว่า 1 เดือน งดการจัดกิจกรรมแจกรางวัลทั้งหลาย

และร่างข้อกำหนดมาตรการควบคุมกิจการ อาบ อบ นวด และโรงน้ำชา ผู้ใช้บริการต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นขณะอาบน้ำ เว้นระยะการนั่ง-ยืน ระหว่างผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ 1 เมตร ยกเว้นขณะอาบน้ำ ต้องจัดระเบียบเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด และทุกคนต้องลงทะเบียนเข้า-ออก การใช้บริการ ผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ และมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และโรคอื่น ๆ ในกลุ่มพนักงานเป็นระยะ ส่วนมาตรการเสริมเบื้องต้น คือ ต้องมีการคัดกรอง อุณหภูมิร่างกาย ระบบระบายอากาศ และที่สำคัญ คือ การติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่ให้บริการรวม เพื่อการติดตามและป้องกัน

โดย โฆษก ศบค. ย้ำว่า จะมีการผ่อนคลายทุกกิจการ-กิจกรรม ซึ่งจะมีการเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายนนี้ และมีการเริ่มผ่อนปรนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark