ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตือนอันตราย เล่นน้ำทะเลหาดสมิหลา ระวังแมงกะพรุนหัวขวดมีพิษ

เช้านี้ที่หมอชิต - เตือนอันตราย เด็ก ๆ เล่นน้ำทะเลหาดสมิหลา ระวังถูกแมงกะพรุนหัวขวดมีพิษ ลักษณะคล้ายลูกโป่งสีฟ้า มีหางเป็นสายยาว ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นริมชายหาด

เด็กหญิงอายุ 7 ขวบ ร้องไห้ด้วยความเจ็บปวด หลังจากที่เธอถูกพิษของแมงกะพรุนหัวขวด ขณะลงเล่นน้ำทะเลชายหาดสมิหลา จังหวัดสงขลา เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (29 มิ.ย.) ทำให้มีอาการปวดแสบปวดร้อนที่แขนข้างซ้าย

โดยผู้เป็นแม่ได้พาลูกสาวมาขอความช่วยเหลือจากแม่ค้า และพลเมืองดี บริเวณริมชายหาด ต่างช่วยกันนำน้ำส้มสายชูมาล้างพิษ และใช้ใบผักบุ้งทะเลบดขยี้แผลที่แสบร้อน ประมาณ 15 นาที อาการจึงทุเลาลง

และภายหลังเด็กหญิงคนแรกถูกแมงกะพรุนหัวขวดมีพิษแล้ว ก็พบเด็กชายอีกคนอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน ถูกแมงกะพรุนหัวขวดมีพิษที่แขนในลักษณะเดียวกัน บริเวณชายหาดชลาทัศน์

โดยพ่อแม่ได้พาตัวมาขอความช่วยเหลือและปฐมพยาบาลภายในจุดบริการตำรวจ สภ.เมืองสงขลา พร้อมประสานอาสากู้ภัยมารับตัว ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสงขลาในทันที

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายสนธยา ประไพทรัพย์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งที่ 5 สงขลา พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้นำน้ำส้มสายชูบรรจุขวดมาวางไว้บริเวณด้านหลังป้ายเตือนอันตรายจากพิษแมงกะพรุน บริเวณชายหาดชลาทัศน์ และชายหาดสมิหลา เบื้องต้นรวม 4 จุด ระยะห่างกันประมาณ 100 เมตร

โดยจะวางเพิ่มขึ้นให้ครบ 40 จุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และประชาชน กรณีถูกแมงกะพรุนมีพิษ สามารถนำน้ำส้มสายชูจากจุดที่ใกล้ที่สุดมาล้างพิษได้ในทันที โดยไม่ต้องวิ่งไปหาซื้อ

พร้อมกับฝากเตือนไปถึงเด็ก ๆ และนักท่องเที่ยว หากพบแมงกะพรุนหัวขวด มีพิษ ซึ่งมีลักษณะคล้ายลูกโป่ง สีฟ้า มีหางเป็นสายยาว ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นบริเวณริมชายหาด ห้ามเข้าใกล้ หรือหยิบจับมาเล่นอย่างเด็ดขาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark