ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เร่งใช้น้ำยาเคมี ลอกสีทาทับ ฟื้นลายรดน้ำประตูวัดหมื่นล้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - ความคืบหน้ากรณีวัดหมื่นล้าน จังหวัดเชียงใหม่ บูรณะวิหารวัดและมีการใช้สีทาประตูวิหารทับลายโบราณเดิมที่มีอายุกว่า 100 ปี ล่าสุด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่หาแนวทางแก้ไข ฟื้นฟูให้ลายประตูโบราณกลับมาให้ได้มากที่สุด

เมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่กลุ่มวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ ลงพื้นที่วัดหมื่นล้าน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบประเมินความเสียหายบานประตูวิหารวัด หลังทางวัดบูรณะโดยทาสีทับลายรดน้ำโบราณเดิม ที่มีอายุกว่า 100 ปี

นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน ระบุว่า จากการตรวจสอบบานประตู พบว่ามีการทาสีทับเคลือบลายรดน้ำ จำนวน 3 ชั้น คือ สีขาว สีแดง และสีดำ โดยได้ทดลองนำน้ำยาเคมีทาบริเวณมือจับประตู พบว่าสามารถลอกสีทาทับทั้ง 3 ชั้นออกได้ นับว่ายังโชคดี เพราะสีขาวชั้นในยังไม่แห้งสนิท จึงสามารถลอกลายสีทาทับให้เห็นลายรดน้ำเดิมได้ แต่อาจจะไม่เหมือนเดิม 100 เปอร์เซ็นต์ จากนี้ต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะเกรงว่าหากปล่อยนานไปสีที่ทาทับจะแห้ง ทำให้ทำงานยากขึ้น

จากการตรวจสอบพบว่า ภาพวาดลายคำที่เคยอยู่บนผนังด้านหลังพระประธาน ถูกช่างใช้ปูนทาทับจนหายไปทั้งหมดด้วยเช่นกัน เบื้องต้นพบว่าไม่สามารถแก้ไขฟื้นฟูให้เป็นเหมือนเดิมได้ เพราะช่างได้กะเทาะลายเดิมออกทั้งหมดและใช้ปูนฉาบทับ ซึ่งต้องหาแนวทางแก้ไขต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark