ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้วิถีไทย : เรียนรู้วัฒนธรรมไทยทรงดำ บ้านหัวเขาจีน จ.ราชบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้วิถีไทยสัปดาห์นี้ คุณวาเนสสา สมัคศรุติ จะพาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กับกลุ่มชาติพันธุ์ไทยทรงดำ สัมผัสวัฒนธรรมการละเล่นร้องกลอน เรียนรู้ภาษาถิ่นไทยทรงดำ การต่อยอดภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่นลายแตงโมที่ขึ้นชื่อ จนกลายเป็นเครื่องแต่งกายทันสมัย และภูมิปัญญาการถนอมอาหาร ของหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว บ้านหัวเขาจีน อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี

หัวเขาจีน ภูเขาสูงตระหง่านที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ใต้สุดของอำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี หนึ่งในสัญลักษณ์ของหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว ศูนย์วัฒนธรรมไทยทรงดำบ้านหัวเขาจีน

ร่ายรำไปตามจังหวะของเสียงแคน และต่อกลอนกันไปเรื่อย ๆ ด้วยสำเนียงพื้นถิ่นของชาวไทยทรงดำ หรือลาวโซ่ง เพื่อความบันเทิงสร้างความคุ้นเคยแก่ผู้มาเยือน แล้วขึ้นไปชมเฮือนไทยทรงดำที่มีหลังคาโค้งเหมือนกระดองเต่า ปูด้วยหญ้าคา มียอดจั่วที่เรียกว่าขอกุด คล้ายเขาควายเป็นเอกลักษณ์ ภายในศูนย์ยังได้รวมกลุ่มของสตรีในหมู่บ้าน สืบทอดภูมิปัญญาการทอผ้า โดยเฉพาะลวดลายแตงโมที่ขึ้นชื่อ

สืบทอดภูมิปัญญาการทอผ้า และต่อยอดจากผ้าลายแตงโม ผ้าขาวม้า ผ้าเปียว และเสื้อฮี ทำให้ผ้าพื้นถิ่นดูทันสมัย ต่อกันที่อาหารถิ่นไทยทรงดำ สืบทอดภูมิปัญญาการถนอมอาหารที่เรียกกันว่า คุ้ม 5 ไห

เมนูอาหารถิ่นชาวไทยทรงดำนำเสนอด้วย ผักจุ๊บ สารพัดผัก แกงใส่น้ำปลาร้า กินกับข้าวเหนียวจิ้มแจ่วด้าน อบอุ่นด้วยบรรยากาศ ต้อนรับเสมือนญาติ นี่คือเสน่ห์ของชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ราชบุรี หนึ่งในจังหวัดที่มีความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์

สัมผัสวิถีชาวไทยทรงดำ ทั้งข้าวปลาอาหารสำราญสุข ที่สนุกรำแคนแดนสุขศรี ให้ขึ้นชื่อลือเรื่องเฟื่องมั่งมี โอ้ยินดีทรงดำหัวเขาจีน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark