ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สคบ.เล็งเอาผิดโฆษณาเท็จ-ฉ้อโกง ร้านล้างแอร์ราคาโหด

เช้านี้ที่หมอชิต - รองเลขาธิการ สคบ. เผยเตรียมตรวจสอบร้านแอร์ราคาโหด หลังผู้เสียหายยื่นคำร้องถูกคิดค่าบริการแพงเกินจริง หากพบเข้าข่ายโฆษณาเท็จหรือฉ้อโกง สามารถเอาผิดได้

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เปิดเผยถึงกรณีมีผู้เสียหายเข้ามายื่นคำร้องเรียนให้ตรวจสอบร้านบริการล้างแอร์แห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี หลังเรียกใช้บริการตามคำโฆษณาที่ระบุว่า คิดราคาซื่อสัตย์ ล้างแอร์ 200 บาทเท่านั้น แต่ปรากฏว่าคิดราคาจริงสูงถึง 7,300 บาท

โดยรองเลขาธิการ สคบ. บอกว่า กรณีนี้แบ่งการตรวจสอบออกเป็น 2 ประเด็น คือ การโฆษณาของทางร้านที่แจ้งราคาในใบปลิว ว่าล้างแอร์ราคา 200 บาทเท่านั้น แต่เมื่อตรวจสอบในใบเสร็จกลับพบว่า คิดราคาค่าล้างแอร์ในราคาเครื่องละ 400 บาท ซึ่งหากพบว่าเป็นการเจตนาโฆษณาเท็จก็จะดำเนินการเอาผิด

ส่วนประเด็นที่ 2 ที่ต้องตรวจสอบคือ เรื่องน้ำยาแอร์ที่ทางร้านคิดค่าบริการเพิ่ม ซึ่งในใบเสร็จระบุว่ามีการเติมน้ำยาแอร์ ทั้งหมด 3 เครื่อง เครื่องแรกเติมน้ำยาแอร์ 80 ปอนด์ ๆ ละ 30 บาท รวม 2,400 บาท เครื่องที่ 2 เติมน้ำยาแอร์ 90 ปอนด์ ๆ ละ 30 บาท รวม 2,700 บาท และเครื่องที่ 3 เติมน้ำยาแอร์ 50 ปอนด์ ๆ ละ 20 บาท รวม 1,000 บาท  ซึ่งทาง สคบ.ต้องตรวจสอบว่า ปริมาณน้ำยาแอร์ที่เติมจริงกับในใบเสร็จตรงกันหรือไม่ หากพบว่าไม่ตรงกัน จะมีความผิดเข้าข่ายฐานฉ้อโกง ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีทันที

หลังจากนี้ สคบ.จะตรวจสอบอย่างละเอียด พร้อมทั้งเรียกผู้ประกอบการคนดังกล่าวเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark