ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ตร.พร้อมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมคืนนี้ แนะเลี่ยงเส้นทางจราจร

ประเด็นเด็ด 7 สี - กลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลแล้ว ตำรวจเร่งวางแผนรับมือตลอดทั้งคืน พร้อมขอให้ผู้ชุมนุมศึกษาข้อกฎหมายให้ดี ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น ยืนยันจะไม่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมแนะเลี่ยงเส้นทางโดยรอบป้องกันการจราจรติดขัด

ตำรวจควบคุมฝูงชน 99 กองร้อย หรือราว 15,000 นาย กระจายกำลังดูแลพื้นที่การชุมนุมรอบ ๆ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย หลังคณะราษฎร 2563 เข้าปักหลักปิดล้อมรอบ ๆ ทำเนียบรัฐบาลแล้ว โดยตำรวจระบุว่าบริเวณแยกนางเลิ้ง ถึงแยกสวนมิสกวัน ช่วงบริเวณถนนพิษณุโลก ไม่สามารถใช้การได้ เพราะมีกลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักอยู่ บริเวณถนนนครสวรรค์ ช่วงแยกเทวกรรมถึงแยกนางเลิ้ง ก็มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนที่จะสัญจรผ่านถนนเส้นนี้ให้หลีกเลี่ยงไปใช้ถนนหลานหลวง หรือถนนราชวิถี ที่อยู่ใกล้เคียงแทน

พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ตามพระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะ ห้ามไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมมาชุมนุมใกล้เคียงบริเวณทำเนียบรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจได้ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบแล้วว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมาย แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังพยายามฝ่าฝืน ซึ่งตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐานไว้ดำเนินคดี โดยจะมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ขณะนี้ตำรวจได้ประเมินตัวเลขผู้ชุมนุมโดยอ้างอิงตามสูตรคำนวณทางวิทยาศาสตร์ พบว่าในเวลาประมาณ 19.00 น. มีผู้ชุมนุมประมาณ 8,000 คน กระจายตัวอยู่ทั่วพื้นที่ ซึ่งตำรวจเองก็จะมีการปรับเปลี่ยนแผนการรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการปักหลักของกลุ่มผู้ชุมนุมคืนนี้ ยืนยันว่า มีแผนปฏิบัติการไว้อยู่แล้ว โดยมีอำนาจตามกฎหมายรองรับ เช่น กฎหมายการชุมนุมในที่สาธารณะ หรือกฎหมายอาญาอื่น ๆ ซึ่งทางตำรวจจะพยายามให้กลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักอยู่เพียงแค่แยกสวนมิสกวันเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark