ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เกาะติดบรรยากาศคณะราษฎร 2563 ยึดพื้นที่ชุมนุมแยกราชประสงค์ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ย้อนกลับไปประมวลภาพการชุมนุมตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมาของคณะราษฎร 2563 บริเวณสี่แยกราชประสงค์ แม้ว่าตำรวจควบคุมฝูงชนจำนวนมากจะพยายามควบคุมพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเที่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการชุมนุม หลังมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่สุดท้ายกลุ่มผู้ชุมนุมก็ปักหลักยึดพื้นที่ได้ จนถึงขณะนี้ ติดตามจากรายงาน

ตั้งแต่ช่วงเที่ยง ตำรวจควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล และตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน 13 กองร้อย หรือราว 2,000 นาย นำกำลังเข้าควบคุมพื้นที่โดยรอบสี่แยกราชประสงค์ ศูนย์กลางเศรษฐกิจใจกลางกรุงเทพมหานคร ซึ่งเคยเป็นพื้นที่สำคัญที่มีการชุมนุมทางการเมือง และวันนี้ 15 ตุลาคม 2563 แกนนำคณะราษฎร 2563 ใช้เป็นจุดนัดหมายการชุมนุมใหญ่อีกครั้ง ท่ามกลางการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

15.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมที่สวมเสื้อแสดงสัญลักษณ์ คณะราษฎร 2563 และกลุ่มนักเรียน นักศึกษาบางส่วน เริ่มทยอยเดินทางมารวมตัวกันบริเวณ Sky Walk ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเวิร์ล ตำรวจควบคุมฝูงชนที่อยู่ด้านล่าง และตำรวจตระเวนชายแดนหญิง จึงนำกำลังเข้าไปควบคุมพื้นที่ ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงขอความร่วมมือ ก่อนตั้งแถวเดินหน้ากันกลุ่มผู้ชุมนุมลงด้านล่าง จนเกิดการเผชิญหน้ากัน

แต่สุดท้ายหนึ่งในแกนนำก็เข้าเจรจาและขอความร่วมมือให้กลุ่มผู้ชุมนุมทำตามคำสั่งของตำรวจเพื่อความปลอดภัย และรอการชุมนุมตามเวลานัดหมายในช่วงเย็น

ทันที่ที่ควบคุมพื้นที่ Sky Walk ได้ ตำรวจควบคุมฝูงชนก็กระจายกำลังโดยรอบพื้นที่สี่แยกราชประสงค์โดย แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซนหลัก โซนแรกคือสกายวอร์ค และสถานีรถไฟฟ้า โซนที่สองถนนราชดำริ โซนที่สามห้างเซ็นทรัลเวิลด์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

แต่ไม่นานก็เกิดสถานการณ์วุ่นวาย เมื่อมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาสมทบ และรวมตัวกันเดินเท้า ลงมาใช้พื้นที่กลางสี่แยกชูมือแสดงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกจับไป จนเกิดการปะทะกันเป็นระยะ

กลุ่มผู้ชุมนุมใช้วิธีการคล้องแขนเป็นโซ่มนุษย์ เดินหน้ายึดพื้นที่ จนทำให้สุดท้ายตำรวจตัดสินใจถอยร่นออกจากกลางสี่แยกราชประสงค์

16.15 น. นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง แกนนำประกาศยึดพื้นที่สี่แยกราชประสงค์ ปักหลักชุมนุม สานฝันให้แกนนำคณะราษฎร 2563 ที่ถูกจับไป และเตรียมนำรถขยายเสียงเคลื่อนเข้าพื้นที่ ตั้งเวทีปราศรัย วางเป้าหมายชุมนุมข้ามคืน เรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวแกนนำ และทำตามข้อเสนอของผู้ชุมนุม

กระทั่ง 16.50 น. ตำรวจควบคุมฝูงชนพยายามกลับเข้าขอคืนพื้นที่อีกครั้ง ด้วยการนำรถขยายเสียงประกาศข้อกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และความผิดจากการร่วมชุมนุม โดยขอให้ประชาชนออกจากสี่แยกราชประสงค์ และนำข้าวของออกจากพื้นที่ทั้งหมด พร้อมตั้งแนวกั้นหน้าพระพรหมเอราวัณ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องแสดงความไม่พอใจ

เช่นเดียวกับหน้าเวที แกนนำประกาศยืนยันปักหลักชุมนุมต่อทันที โดยขอให้ผู้ร่วมชุมนุมนั่งอยู่ในที่ตั้งโดยสงบ ห้ามเข้าปะทะ กระทั่งสุดท้ายตำรวจตัดสินใจนำกำลังถอยร่น และนำรถตำรวจออกจากพื้นที่การชุมนุมด้วย

ตั้งแต่ช่วงค่ำ กลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร 2563 ยึดพื้นที่กลางสี่แยกราชประสงค์ ใจกลางกรุงเทพมหานคร ตั้งเวทีปราศรัยตรงกลาง ทั้งกลุ่มเยาวชนและแกนนำหน้าใหม่ หลังแกนนำหลักถูกจับกุม โดยมีมวลชนปักหลักทั้งฝั่งถนนเพลินจิต ราชดำริ และถนนพระราม 1 และกลับขึ้นไปยึดพื้นที่บนสกายวอล์ก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark