ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เริ่มแล้ว งานเทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรม ต้อนรับลอยกระทง จ.ลำพูน

เช้านี้ที่หมอชิต - เริ่มแล้วงานเทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรม รื่นเริง แสงศิลป์ ริมฝั่งแม่น้ำกวง ต้อนรับประเพณีลอยกระทง จังหวัดลำพูน

ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำกวง เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (28 ต.ค.) ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยข้าราชการ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิดงานเทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรม รื่นเริง แสงศิลป์ ต้อนรับประเพณีลอยกระทงของจังหวัดลำพูน จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (28 ต.ค.) เรื่อยไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งเป็นค่ำคืนวันลอยกระทง

ภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้ชมความสวยงามของสายน้ำแห่งวัฒนธรรม และความงดงาม การประดับไฟ แสงสีริมฝั่งแม่น้ำกวง และบริเวณประตูท่านาง รวมถึงการแสดงแสงเสียงดิจิทัล รื่นเริง แสงศิลป์ สื่อถึงเรื่องราวของผู้คนจังหวัดลำพูนในอดีต

พร้อมชมความสวยงามของระบบนิเวศริมน้ำ ของป่ากลางเมืองยามค่ำคืน และการลอยกระทงสายที่สวยงาม และเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดมายาวนาน นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังได้ช็อป ชิม ชม เลือกซื้อผลิตภัณฑ์พื้นบ้านท้องถิ่นชนเผ่าต่าง ๆ ของจังหวัดลำพูน อีกด้วย

ส่วนที่ สุโขทัย มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ กันอย่างคึกคักภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยงานนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ภายในงานหลังจากประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ลอยกระทงตามประเพณีแล้ว ต่างก็มาชมการแสดงแสงเสียงสวยงาม ความรุ่งเรืองของอาณาจักรสุโขทัย ซึ่งปีนี้เปิดให้ชมฟรี จำนวน 900 ที่นั่ง บริเวณวัดมหาธาตุ มีนักแสดงจากกรมศิลปากรนับร้อยชีวิต ท่ามกลางเสียงปรบมือที่ดังกึกก้อง

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมย้อนยุค ที่แสดงถึงความรุ่งเรืองของสุโขทัยในอดีตเมื่อ 700 ปีก่อน ท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นสบาย ภายในตลาดแลกเบี้ย ซึ่งมีอาหารและขนมโบราณหลากหลายชนิดมาจำหน่าย โดยมีความพิเศษคือ ผู้ซื้อจะต้องใช้เบี้ยหอย และเงินพดด้วง มาจับจ่ายซื้อของแทนเงินสดในยุคปัจจุบัน

ไปต่อกันที่ จังหวัดตาก ซึ่งจะมีการจัดงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง ที่บริเวณริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ริมแม่น้ำปิง พื้นที่ตัวเมืองตาก ในวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายนนี้ โดยเจ้าหน้าที่และชาวบ้านต่างก็ช่วยกันเร่งประดิษฐ์กระทง จากกะลามะพร้าว ที่นำมาขัดมันให้สวยงาม แล้วหยอดด้วยเทียนพรรษาที่นำมาจากวัดใกล้บ้านในชุมชนและจุดไฟด้วยด้ายฟั่นตีนกาสวยงาม ปล่อยล่องลอยไปตามสายน้ำ จนครบ 1,000 ใบ

ขณะที่ จังหวัดมหาสารคาม เมื่อวานนี้ (28 ต.ค.) เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองมหาสารคาม ได้ลงพื้นที่เตรียมพร้อมสถานที่จัดงานลอยกระทงประจำปี สืบสานประเพณีฮีตฮอยลอยกระทง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย ใส่ใจรักสิ่งแวดล้อม งานนี้จัดขึ้นที่บริเวณเชิงสะพานกรมโยธาธิการและผังเมือง ริมคลองสมถวิล ในคืนวันที่ 31 ตุลาคมนี้ โดยเจ้าหน้าที่ต่างเร่งจัดทำท่าน้ำสำหรับลอยกระทง ตั้งเต็นท์พิธีการ และเต็นท์ประกวดประดิษฐ์กระทงด้วยใบตอง พร้อมกับตีเส้นจัดสรรพื้นที่สำหรับพ่อค้าแม่ค้า ที่จะนำกระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติมาวางจำหน่ายภายในงาน

ส่วนที่ จังหวัดกระบี่ เมื่อวานนี้ (28 ต.ค.) เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกระบี่ ได้ออกตระเวนติดป้ายประกาศห้ามปล่อยโคมลอย และจุดพลุไฟ ที่มีเสียงดังและเป็นอันตรายในเทศกาลลอยกระทง บริเวณท่าน้ำสวนสาธารณะ และจุดที่มีการลอยกระทงบริเวณริมเขื่อนปากแม่น้ำกระบี่ ตลอดระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อป้องกันการเกิดไฟไหม้และอาจกระทบต่ออากาศยานที่อยู่ในระหว่างบริการ เป็นเหตุให้เกิดอันตราย หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark