ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พุ่งไม่หยุด ยอดใช้จ่ายเงินโครงการ คนละครึ่ง ทะลุ 1,255 ล้านบาท

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงการคลัง เผยยอดการใช้จ่ายเงินในโครงการคนละครึ่ง จนถึงช่วง 12.00 น. วานนี้ (28 ต.ค.) ทะลุกว่า 1,255 ล้านบาทแล้ว ขณะที่ผู้ลงทะเบียนรับสิทธิเต็ม 10 ล้านคน ตามเงื่อนไข

นายพรชัย ฐีระเวช ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม ตอนนี้มีผู้ลงทะเบียนรับสิทธิเต็มจำนวน 10 ล้านคนแล้ว ระบบจะตรวจสอบและส่งเอสเอ็มเอสแจ้งยืนยันสิทธิโดยเร็ว ซึ่งยอดผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ และยอดผู้ได้รับสิทธิที่ถูกตัดสิทธิ เนื่องจากไม่ได้ใช้จ่ายภายใน 14 วัน ตามเงื่อนไข จะถูกนำมารวบรวมและเปิดให้ลงทะเบียนใหม่

ส่วนความคืบหน้าโครงการนี้ ล่าสุดช่วง 12.00 น. วานนี้ (28 ต.ค.) มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 400,000 ร้านค้า มียอดการใช้จ่ายสะสม 1,255.44 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 626.97 ล้านบาท และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 598.47 ล้านบาท ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งอยู่ที่ 229 บาท มีการใช้จ่ายครบทุกจังหวัด จังหวัดที่ใช้จ่ายสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ กรุงเทพมหานคร สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และ เชียงใหม่

ขณะที่การตรวจสอบพฤติกรรม หรือ ธุรกรรมที่ผิดปกติ ทางกระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทย ได้นำระบบการป้องกันการทุจริตในกิจกรรมที่เกี่ยวกับการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรฐานสากลมาสนับสนุนโครงการ เพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้ หากพบความผิดปกติ หรือมีการใช้จ่ายที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไข จะระงับการใช้แอปพลิเคชัน รวมถึงระงับการจ่ายเงินทั้งฝั่งร้านค้าและประชาชนทันที โดยจะพิจารณาความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป พร้อมขอให้ประชาชนและร้านค้าอย่าหลงเชื่อการโฆษณาชวนเชื่อผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยไม่ได้ใช้จ่ายซื้อสินค้าจริงอย่างเด็ดขาด เพราะอาจตกเป็นเหยื่อในการสนับสนุนให้เกิดการกระทำความผิด ซึ่งมีโทษตามกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark